ทัวร์ศาสนาบูม คนกรุงแห่เข้าวัด ชี้ชาวไทยโหยหาความสงบ

ทัวร์ศาสนาบูม คนกรุงแห่เข้าวัด ชี้ชาวไทยโหยหาความสงบ

ทัวร์ศาสนาบูม คนกรุงแห่เข้าวัด ชี้ชาวไทยโหยหาความสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสมฤดี ชาญชัย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เตรียมจัดทำแผนตลาดเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยวที่สนใจการเดินทางเชิงศาสนา โดยแบ่งกิจกรรมความสนใจเป็น 3 ระดับ คือระดับพื้นฐาน เน้นการเดินทางเพื่อแสวงหาความสงบสบายใจ จะชูจุดขายเรื่องเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และไหว้พระ ระดับต่อมาได้แก่การเดินทางเพื่อร่วมกิจกรรมทางศาสนา ปัจจุบันมีศาสนิกชนสนใจเข้าร่วมจำนวนมากขึ้น ททท.จะนำเสนอกิจกรรมเพ็ญภาวนา หรือ "ฟูลมูน เมดิเตชั่น" ตอบสนองกลุ่มที่สนใจกิจกรรมสวดมนต์ในคืนวันพระของแต่ละเดือน โดยจะสอดแทรกการแวะพักท่องเที่ยวระหว่างเดินทาง ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน และมีแผนต่อยอดในสองระดับดังกล่าวในปีนี้ คือการเดินทางไปปฏิบัติธรรมถือศีลและฟังเทศน์ สำหรับผู้สนใจศาสนาในเชิงลึก โดยร่วมกับหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จัดทริปปฏิบัติธรรม 1 ครั้งต่อเดือน ต่อเนื่องถึงเดือนกันยายนนี้ โดยทริปนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีผู้สนใจร่วมเกินกว่าที่คาดหมาย ต้องเพิ่มเป็น 2 รถบัสต่อครั้ง จากที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วม 1 รถบัสเท่านั้น

"งานวิจัยชี้ว่าการท่องเที่ยวเชิงศาสนา เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุดสำหรับภาคอีสานเทียบเท่ากับเรื่องศิลปวัฒนธรรม, อาหาร และประชุมสัมมนาข้ามภูมิภาค" นางสมฤดีกล่าวและว่า นอกจากกิจกรรมหลักเรื่องการปฏิบัติธรรมแล้ว จะผสมผสานโปรแกรมท่องเที่ยวในจุดหมายสำคัญของแต่ละจังหวัดด้วย 

นางสมฤดีกล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่ามีคนไทยที่สนใจแสวงหาความสงบด้วยธรรมะมากขึ้น โดยเฉพาะคนในกรุงเทพฯ แต่ยังติดเรื่องความสะดวก เช่น ไม่ต้องการขับรถเอง จึงออกแบบโปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางไปปฏิบัติธรรมระยะสั้น 3 วัน 2 คืน โดยเลือกเดินทางไปยังวัดป่าและสำนักสงฆ์ ซึ่งในภาคอีสานมีเกจิอาจารย์และสถานปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก ทั้งนี้ ททท.และหอจดหมายเหตุฯ จะอำนวยการจัดเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งวิทยากรที่มีความรู้ด้านธรรมะปฏิบัติมาบรรยาย การเตรียมความพร้อมเรื่องของข้อมูลตั้งแต่เริ่มออกเดินทางบนรถ เรื่องที่พัก เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook