ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำอยู่ที่ระดับ53.75จุด

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำอยู่ที่ระดับ53.75จุด

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำอยู่ที่ระดับ53.75จุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยทองคำ มอง ราคาทองเดือนมีนาคมเคลื่อนไหวในกรอบ บาทละ 19,800 - 21,600 บาท เผย ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ อยู่ที่ระดับ 53.75 จุด จากค่าบาทอ่อน

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองในยูเครน ยังเป็นปัจจัยที่กระทบราคาทองคำในระยะสั้น แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายแล้ว รวมถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าราคาทองคำในตลาดโลกช่วงเดือนมีนาคม โดยเฉลี่ยจะปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน กุมภาพันธ์ ในกรอบ 1,280-1,400 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ จะส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศอยู่ระหว่าง บาทละ 19,800-21,600 บาท หากค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวตามกรอบ

สำหรับการพัฒนาธรุกิจทองคำของสมาคมทองคำในอนาคตเพื่อรองรับการเปิดตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นั้น ทางสมาคม จะเชิญร้านค้าทั่วประเทศ และสถานศึกษา มาหารือทำความเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาธุรกิจทองคำ โดยเตรียมจัดการอบรมเพิ่มเติมขึ้น

ขณะที่ ความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนมีนาคมนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ อยู่ที่ระดับ 53.75 เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ระดับ 0.18 หรือร้อยละ 0.3 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในช่วง 3 เดือนแรกของปี ปรับเพิ่มขึ้น 14 จุด หรือร้อยละ 30.62 มาแตะที่ระดับ 59.72 จุด สะท้อนให้เห็นว่า ราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางบวกต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 3 จากการผ่อนค่าของเงินบาทและการลดขนาดมาตรการ QE ของทางสหรัฐ รวมถึงความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ ความกังวลต่อความขัดแย้งในประเทศยูเครน และรัสเซีย ที่นักลงทุนมองว่าเป็นความเสี่ยงระดับโลก โดยผู้กลุ่มนักลงทุนและผู้ค้าเชื่อมั่นว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงยังถือคลองทองคำไว้เก็งกำไรต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook