กนง.ลดดอกเบี้ย R/P ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

กนง.ลดดอกเบี้ย R/P ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

กนง.ลดดอกเบี้ย R/P ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารธนาคาร มอง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะ อีไอซี คาด ครึ่งแรกปี 57 ดอกเบี้ยแตะ 1.75%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลงร้อยละ 0.25 เหลือร้อยละ 2 ต่อปี ในวันนี้ (12 มี.ค.57) จะส่งผลต่อเศรษฐกิจใน 2 ด้าน คือ เป็นผลทางด้านจิตวิทยา และการลดลงของต้นทุนด้านดอกเบี้ย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับธนาคารพาณิชย์ จะปรับลดดอกเบี้ยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ธนาคารก็ยังคงการประมาณ จีดีพี ไว้ที่ประมาณ 3% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่หลายๆฝ่ายมองไว้ เพราะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% นั้นถือว่าน้อย การดำเนินนโยบายดอกเบี้ยที่เห็นผลจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามต่อไป

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัย เศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งนี้ จะช่วยลดภาระด้านดอกเบี้ยของหนี้ครัวเรือน ทำให้มีการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะลดลงไปอยู่ที่ 1.75% ภายในครึ่งปีแรก แม้การส่งออกจะเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป แต่การขาดแรงขับเคลื่อนจากเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญกว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook