ป.ป.ช.เผยบุญทรง-ภูมิยังไม่มาแก้ข้อหาโกงจำนำข้าว

ป.ป.ช.เผยบุญทรง-ภูมิยังไม่มาแก้ข้อหาโกงจำนำข้าว

ป.ป.ช.เผยบุญทรง-ภูมิยังไม่มาแก้ข้อหาโกงจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เผย บุญทรง และ ภูมิ ยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหาคดีทุจริตรับจำนำข้าว 15 วัน ตามกำหนด จ่อส่งหนังสือแจ้งเตือนทางไปรษณีย์

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลจีน ว่า ทาง ป.ป.ช. ได้ส่งหนังสือเชิญให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มารับทราบข้อกล่าวหาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2557 แล้ว แต่ทั้ง 2 คน ไม่ได้เดินทางมา รวมถึงไม่ได้ส่งทนายความมาแทน ซึ่งตามหลักการแล้ว ป.ป.ช. ก็ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยส่งไปที่ภูมิลำเนาของบุคคลทั้ง 2 และปิดประกาศที่สำนักงาน ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างดำเนินการ คงต้องรอไปรษณีย์ตอบรับก่อน จึงจะกำหนดวันชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน จะต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน โดยจะนับแต่วันที่ได้รับไปรษณีย์ตอบรับกลับมา แต่หากไม่มาชี้แจง จะถือว่าไม่ติดใจ ทาง ป.ป.ช. ก็จะพิจารณาตามหลักฐานที่มี และกำหนดวันชี้มูลต่อไป

ขณะที่ความคืบหน้าคดีร้องถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. ที่ร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. นั้น นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ โดยหลังจากที่ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะสรุปทำความเห็น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะชี้มูลความผิดได้เมื่อใด เนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าวจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook