กอบศักดิ์มองศก.โลกฟื้นช่วยส่งออกโต5-7%

กอบศักดิ์มองศก.โลกฟื้นช่วยส่งออกโต5-7%

กอบศักดิ์มองศก.โลกฟื้นช่วยส่งออกโต5-7%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'กอบศักดิ์' มอง เศรษฐกิจโลกฟื้น ช่วยส่งออกไทยโต 5.7% ระบุ หาก การเมืองยืดเยื้อตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ได้ถึงสิ้นปีฉุด GDP โตต่ำ 2 %

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ปัญหาในประเทศจีนคงต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่ายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนปัญหาของยูเครนและรัสเซียคาดว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดในระยะสั้น ทั้งนี้เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจะส่งผลให้การส่งออกไทยในปีนี้สามารถเติบโตได้ที่ร้อยละ 5-7 และจะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย หรือ GDP เติบโตที่ร้อยละ 2-3 แต่หากปัญหาทางการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อจนถึงสิ้นปีนี้และไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะส่งผลให้ GDP เติบโตต่ำกว่าร้อยละ 2  ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ จะกระทบต่อเม็ดเงินลงทุนในปีนี้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วงเงิน 2.5ล้าน ล้านบาท ร้อยละ 80 เป็นงบรายจ่ายประจำ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 4.4 แสนล้านบาท เป็นรายจ่ายเพื่อการลงทุน ซึ่งในส่วนนี้เป็นงบจากพรบ.เงินกู้ เพียง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมาก

โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือสถานการณ์ทางการเมืองหากยืดเยื้อถึงช่วงกลางปี จะกระทบต่อแผนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2558 ทำให้งบลงทุนในปีหน้าไม่สามารถเบิกจ่ายมาใช้ได้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณหรือช่วงตุลาคม - ธันวาคม 2557 และจะกระทบต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจในปีนี้ด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook