ชำแหละงบศรส. เบี้ยเลี้ยงกำลังพล 90 % ค่ากิจกรรมอื่น 200 ล้าน

ชำแหละงบศรส. เบี้ยเลี้ยงกำลังพล 90 % ค่ากิจกรรมอื่น 200 ล้าน

ชำแหละงบศรส. เบี้ยเลี้ยงกำลังพล 90 % ค่ากิจกรรมอื่น 200 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ทำรายงานพิเศษเรื่อง ชำแหละงบศรส. เบี้ยเลี้ยงกำลังพล 90 % ค่ากิจกรรมอื่น 200 ล้าน โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

“เงินอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน่าจะอยู่ที่ 200 ล้านบาท ที่ศรส.เสนอขอไป ในเอกสารศรส.อ้างว่าเป็นค่าประชาสัมพันธ์ ค่าธุรการ ค่าปฏิบัติงานด้านการข่าว ค่าปรับปรุงสถานที่ และค่าอาหาร ทั้งนี้ไม่ได้มีการระบุชัดว่างบประมาณในส่วนนี้ แต่ละงานใช้เงินไปเท่าไร”

แน่ชัดแล้วว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะไม่ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะครบกำหนดในวันที่ 22 มีนาคม 2557

เมื่อไม่ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงเป็นอันต้องยุบ “ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ” (ศรส.) ที่มี “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผอ.ศรส. นั่งกุมบังเหียน

งานเร่งด่วนของ “ศรส.” จึงโฟกัสไปที่การสรุปงบประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆ ตลอด 60 วัน ที่จัดตั้ง “ศรส.” ขึ้นมา

ล่าสุด “ศรส.” ได้ขออนุมัติงบประมาณจาก “ครม.” ในระหว่างวันที่ 22 มกราคม - 22 มีนาคม 2557 เป็นเงิน 2,309 ล้านบาท ก่อนที่ “ครม.” จะส่งให้ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” (กกต.) ไฟเขียว เพราะ “ครม.” ยังอยู่ในสถานะรักษาการ

ทว่า “กกต.” ไม่ไฟเขียวให้ “ศรส.” เพราะเห็นว่า “ศรส.” ต้องมาชี้แจงตัวเลขและเหตุผลความจำเป็นในการใช้งบประมาณก่อน โดยนัดหมาย “ร.ต.อ.เฉลิม” ให้ไปชี้แจงในวันที่ 27 มีนาคม นี้

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รวบรวมการใช้งบประมาณในการป้องกันและปราบปรามการชุมนุมของ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” (กปปส.) ของ “ศรส.” ตลอดระยะเวลา 60 มานำเสนอ

แหล่งข่าวจากศรส. ระบุว่า ในการกำหนดหลักเกณฑ์และเบิกจ่ายของศรส. อยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงบประมาณ โดยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าผู้ปฏิบัติงานศรส. จัดทีมงานของสตช.ทำงานร่วมกับสำนักงบประมาณ ดูแลการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งหมด

“ค่าใช้จ่ายของศรส.ส่วนใหญ่ทั้งหมดเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงกำลังพล โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีมากกว่า 20,000 นาย รวมถึงกำลังพลจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ เป็นต้น ทุกคนที่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศรส.ได้เบี้ยเลี้ยงหมดทุกคน โดยเบี้ยเลี้ยงแต่ละวันจะได้ 700 บาทต่อราย แบ่งเป็นค่าอาหาร 300 บาท เบี้ยให้เปล่า 400 บาท ” แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้สอบถามไปยังกำลังพลตำรวจ ที่ปฏิบัติงานในช่วงที่ยังจัดตั้งเป็น “ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย” (ศอ.รส.) ตามพ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งสตช.เบิกเงินค่าเบี้ยเลี้ยงให้กำลังพล 19,475 ราย เป็นเงิน 970 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่ากำลังพลตำรวจหลายคนยืนยันว่า ได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 700 บาทจริง

แหล่งข่าวกล่าวยืนยันว่า เบี้ยเลี้ยงกำลังพลที่ศรส.ใช้ไปใน 60 วัน คิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของวงเงิน 2,309 ล้านบาท ที่ศรส.เสนอขอไป

“เงินอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน่าจะอยู่ที่ 200 ล้านบาท ที่ศรส.เสนอขอไป ในเอกสารศรส.อ้างว่าเป็นค่าประชาสัมพันธ์ ค่าธุรการ ค่าปฏิบัติงานด้านการข่าว ค่าปรับปรุงสถานที่ และค่าอาหาร ทั้งนี้ไม่ได้มีการระบุชัดว่างบประมาณในส่วนนี้ แต่ละงานใช้เงินไปเท่าไร” แหล่งข่าวระบุ

โฟกัสการชี้แจงของ “ร.ต.อ.เฉลิม” ในวันที่ 27 มีนาคม จึงอยู่ที่ค่าดำเนินการอื่น ที่ไม่ใช่เบี้ยเลี้ยงกำลังพล???

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการศรส. ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เมื่อกกต.เรียกให้ร.ต.อ.เฉลิมไปชี้แจงการของบประมาณ ตนคิดว่าร.ต.อ.เฉลิมก็พร้อมชี้แจง เพราะทุกขั้นตอนทำถูกต้องเหมือนตอนที่ของบในนามของศอ.รส. ซึ่งมีพล.ต.อ.อดุลย์ เป็นผอ.ศอ.รส.

“ผมคิดว่าเมื่อฝ่ายการเมืองมาดำรงตำแหน่งผอ.ศรส. กกต.จึงเกิดความหวาดระแวงสงสัยขึ้นมาว่าทำไมใช้งบประมาณเยอะ ตอนที่พล.ต.อ.อดุลย์เป็นผอ.ศรส. มันอยู่ในความดูแลของข้าราชการประจำ กกต.จึงไว้ใจ ดังนั้นผมจึงคิดว่าการชี้แจงทั้งหมดจึงไม่น่ามีปัญหา เพราะสตช.กับสำนักงบประมาณ ก็พร้อมช่วยร.ต.อ.เฉลิมชี้แจง” พล.ท.ภราดร กล่าว

ทั้งหมดคือรายละเอียดคร่าวๆของการใช้งบประมาณของ “ศรส.” ในการปราบม็อบ “กปปส.” ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ!!!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org

 

 

สามารถติดตามอ่านต่อทั้งหมดได้ที่ http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/27904-khob-soroso.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook