ชาวนาร้องถูกกดราคาข้าว-โรงสียันซื้อตามคุณภาพ

ชาวนาร้องถูกกดราคาข้าว-โรงสียันซื้อตามคุณภาพ

ชาวนาร้องถูกกดราคาข้าว-โรงสียันซื้อตามคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาร้อง ถูกโรงสีกดค่าข้าวเหลือตันละ 7,500 บาท แต่ต้องยอมขายขาดทุน แม้ต้นทุนจะพุ่งจากภาวะแห้งแล้ง ขณะโรงสี ยัน ซื้อข้าวตามคุณภาพ ไม่ได้กดราคา แนวโน้มตลาดต่ำอยู่แล้ว หลังรัฐบาลระบายข้าวในสต็อก

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ราคาข้าวเปลือกในปัจจุบันที่ชาวนาขายให้กับโรงสี ปรับลดลงอย่างมาก โดยข้าวเปลือกความชื้น 15% ราคาจะอยู่ที่ตันละ 7,500 บาท แต่เมื่อหักความชื้นแล้ว จะลดต่ำลงมาก โดยความชื้นที่ 30% จะถูกหักไปถึงตันละ 3,000 บาท ทำให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาเพียงตันละ 4,500 บาทเท่านั้น หรือความชื้น 25% จะขายได้ราคาตันละ 5,000 บาท  ซึ่งล้วนเป็นการขายขาดทุน จากต้นทุนในการทำนากว่า 10,000 บาทต่อไร่ ในปัจจุบัน

เนื่องจากภาวะแห้งแล้งต้องมีต้นทุนในส่วนของค่าวิดน้ำ และค่าน้ำมัน เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีปัญหาศัตรูพืชที่ทำให้ต้องมีค่ายาเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ จะเข้าร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือในปัญหาขาดแคลนน้ำต่อไป

 

โรงสี ปัด กดดันราครับซื้อข้าวชาวนา

นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า โรงสีไม่สามารถกำหนดราคาข้าวในตลาดโลกได้ ดังนั้น จึงต้องรับซื้อข้าวจากชาวนาตามสภาพ ซึ่งข้าวของชาวนาที่นำมาขาย มีทั้งความชื้นสูง และใน 1 ตัน ก็มีข้าวที่ไม่เต็มเมล็ดกว่าร้อยละ 20-30 ดังนั้น ทำให้ต้นทุนในการรับซื้อเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกัน โรงสีซื้อข้าวไว้ ก็ไม่มีผู้ส่งออกมาซื้อต่อ เนื่องจากไปประมูลข้าวของรัฐบาลที่ราคาถูกกว่า ดังนั้น โรงสีจึงมักถูกตกเป็นจำเลยเรื่องราคาข้าวตกต่ำมาโดยตลอด ทั้งที่แนวโน้มราคาข้าวในตลาดนั้นลดลงอยู่แล้ว

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook