"เฮียฮ้อ" เมินคำสั่ง กสทช. เดินหน้าขาย "กล่องบอลโลก" เตรียมแถลงโต้ 18 มี.ค.นี้

"เฮียฮ้อ" เมินคำสั่ง กสทช. เดินหน้าขาย "กล่องบอลโลก" เตรียมแถลงโต้ 18 มี.ค.นี้

"เฮียฮ้อ" เมินคำสั่ง กสทช. เดินหน้าขาย "กล่องบอลโลก" เตรียมแถลงโต้ 18 มี.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่วันนี้ (17 มี.ค.) ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตั้งโต๊ะแถลงข่าวระบุว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนถึงบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ที่ทำการโฆษณาขาย "กล่องบอลโลก" โดยระบุว่า ผู้บริโภคต้องซื้อกล่องทีวีดาวเทียมของตนเท่านั้นจึงจะรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกได้ทั้ง 64 นัด ทั้งที่ความจริงแล้วการแข่งขันฟุตบอลโลกอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของประกาศ must have ที่ประชาชนต้องรับชมได้ผ่านฟรีทีวีทั้ง 64 นัด ถือว่าเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งมีโทษปรับเป็นเงิน 5 ล้านบาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละ 1 แสนบาทจนกว่าจะหยุดกระทำการดังกล่าว

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การที่กสทช.สั่งให้อาร์เอสยุติการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม "บอลโลก" นั้น บริษัทจะไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของกสทช.

ทั้งนี้ ถ้า กสทช.ต้องการให้ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาทั้ง 7 ประเภทตามประกาศ Must Have ก็ควรจะเข้าไปร่วมประมูลกีฬาทั้ง 7 ประเภทเอง โดยวันที่ 18 มีนาคมนี้บริษัทจะแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

นายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบริษัทได้ยื่นฟ้อง กสทช. เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกประกาศ Must Have ที่บังคับให้การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 64 แมทซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินของศาลปกครอง ทั้งนี้หากคำพิพากษาของศาลปกครองออกมาอย่างไร บริษัทก็พร้อมที่จะปฎิบัติตาม

"ถ้าศาลปกครองตัดสินว่า อาร์เอสแพ้ บริษัทก็พร้อมจะยื่นอุธรณ์ ทั้งนี้ มองว่าประกาศของกสทช.ขัดต่อกฎของสหพันธ์ฟุตบอลโลกนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่ให้ถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านฟรีทีวี 27 คู่สำคัญ ซึ่งอาร์เอสเองก็ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดมาก่อนที่จะมีประกาศ Must Have ออกมา"

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าคำสั่งดังกล่าว จะไม่กระทบต่อการตัดสินใจซื้อกล่องบอลโลกของผู้บริโภค เนื่องจากบริษัทยังยืนว่า จะถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกเพียง 22 คู่ผ่านฟรีทีวีตามเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเภทกีฬาที่เป็นไปตามประกาศ Must Have ประกอบไปด้วย 1.การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีเกมส์ 2.การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการอาเซียนพาราเกมส์ 3.การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย หรือ เอเชียนเกมส์ 4.การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการเอเชียนพาราเกมส์ 5.การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 6.การแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการหลายประเภทจากทั่วโลก หรือกีฬาพาราลิมปิก 7.การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook