กรอ.ห่วงไม่มีบอร์ดBOIกระทบความเชื่อมั่น

กรอ.ห่วงไม่มีบอร์ดBOIกระทบความเชื่อมั่น

กรอ.ห่วงไม่มีบอร์ดBOIกระทบความเชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ห่วงไม่มีบอร์ด BOI กระทบความเชื่อมั่น ยอดตั้งโรงงานใหม่ลด 10% เตรียมแผนเดินหน้า โซนนิ่งอุตสาหกรรม

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า หากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อไปตลอดทั้งปี จนไม่สามารถมีรัฐบาล หรือมีรัฐบาลแล้วเหตุการณ์ยังไม่สงบ และในที่สุด ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชุดใหม่ได้ คาดว่าจะส่งผลให้ยอดการเปิดโรงงานใหม่ในปีนี้ ลดลงประมาณร้อยละ 10 จาก 2 เดือนแรกของปีที่ลดลงแล้วเกือบร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้ ถ้าพิจารณาจากพื้นฐานเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์ขณะนี้นักลงทุนต้องการลงทุนในไทย และเมื่อเทียบพื้นฐานโลจิสติกส์ ฝีมือแรงงานไทยดีกว่าเพื่อนบ้านอยู่มาก ยอมรับว่าหลายปัจจัยขณะนี้ได้ทำให้เกิดการชะลอลงทุนออกไปเพื่อดูสถานการณ์ก่อน ประกอบกับกำลังซื้อในประเทศก็อ่อนตัวลงไปตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง ซึ่งทำให้ภาคผลิตอุตสาหกรรม ย่อมชะลอตัวแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายณัฐพล กล่าวว่า แม้ขณะนี้ นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อดูความชัดเจน แต่ กระทรวงอุตสาหกรรม ยังเดินหน้าแผนการวางพื้นฐานอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการลงทุนที่ยังมีอยู่ โดยล่าสุด กรอ. มีแผนจะจัดทำฐานข้อมูลความเหมาะสมการลงทุนอุตสาหกรรมรายจังหวัด หรือ โซนนิ่งอุตสาหกรรม (Industrial Zoning) เพื่อลดปัญหาการหาพื้นที่อุตสาหกรรมที่ยากขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook