เศรษฐกิจทรุด-การเมืองแย่ ฉุดธุรกิจกลางคืนพัทยาซบเซา

เศรษฐกิจทรุด-การเมืองแย่ ฉุดธุรกิจกลางคืนพัทยาซบเซา

เศรษฐกิจทรุด-การเมืองแย่ ฉุดธุรกิจกลางคืนพัทยาซบเซา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความวุ่นวายทางการเมือง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวไปทั่วภูมิภาค ไม่เว้นแม้แต่ "วอล์กกิ้งสตรีต" ถนนคนเดินชื่อดังระดับโลกในเมืองพัทยา "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจธุรกิจกลางคืนวอล์กกิ้งสตรีต พบว่าผู้ประกอบการน้อยใหญ่ในธุรกิจค้าขาย บาร์ ร้านอาหาร ต่างได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองไทยไม่แตกต่างกัน

เจ้าของธุรกิจบาร์รายหนึ่งเล่าว่า ช่วงนี้ขายไม่ออกจริงๆ ครับ ทั้งบาร์ ร้านขายของ กระทั่งแม่ค้าอาหารรถเข็น ทุกคนบอกตรงกันว่า ขายของไม่ได้เลย ไม่มีแขก นักท่องเที่ยวน้อยลงมาก 

"การเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบกับพัทยามาก นักท่องเที่ยวหายไปกว่าครึ่ง ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นรัสเซีย แต่ก็มีจำนวนน้อยลง ส่วนทัวร์จีน ฮ่องกง มาเดินแป๊บเดียวก็กลับ"

นักมายากลโชว์กลางคืนเล่าเสริมว่า ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติบนถนนแห่งนี้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งมาจากความไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมืองประเทศไทย

"วันธรรมดาคนน้อยลงเยอะ ส่วนศุกร์-อาทิตย์ ก็ไม่แน่นอน บางช่วงก็เยอะ แต่ช่วงนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด บรรยากาศถนนคนเดินซบเซาลง จากที่เคยโชว์ได้เงินแน่นอนเลย 4-5 พันบาท/คืน แต่วันนี้ลดเหลือประมาณ 2-3 พันบาท"

ด้านแม่ค้าขายเสื้อผ้าบอกว่า ก่อนหน้านี้แม่ค้าจะเริ่มทยอยเอาของออกมาขาย ส่วนมากจะเป็นเสื้อผ้า ก็จะขายดี เพราะนักท่องเที่ยวเยอะ ช่วงคึกคักที่สุดก็ตั้งแต่ 3-5 ทุ่ม แต่วันนี้นักท่องเที่ยวหายไปเยอะมาก ทุกธุรกิจค้าขายไม่ดี 

"เงียบมาก คนที่ไม่เคยมาเดินวอล์กกิ้งสตรีตมาเห็นนักท่องเที่ยววันนี้อาจจะนึกว่าเยอะ แต่เปล่าเลย ตั้งแต่บ้านเมืองเราไม่สงบ นักท่องเที่ยวหายไปเยอะมาก คำถามคือใครจะอยากมาบ้านเรา หากเขาได้รับบาดเจ็บเสียหาย ใครจะรับผิดชอบ เมื่อการเมืองยังไม่มีความชัดเจนนักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยอยากมา" 

ขณะที่พ่อค้าขายดอกไม้ครวญว่า ช่วงนี้กุหลาบดอกละ 20 บาทยังขายยากเลย เพราะถนนคนเดินค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยว บาร์เจ๊งไปหลายรายแล้ว 

"มันประกอบกันหลายส่วนนะ เศรษฐกิจไม่ดี การเมืองวุ่นวาย นักท่องเที่ยวไม่มา ธุรกิจกลางคืนก็ซบเซา ก็ต้องปรับตัวและช่วยเหลือตัวเอง"

"มรกต กุลดิลก" ผู้อำนวยการกลุ่มโรงแรมเครือเบลล่า วิลล่า พัทยา ฉายภาพว่า ปัญหาการเมืองกระทบท่องเที่ยวพัทยามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ซึ่งขณะนั้นยังกระทบไม่มากเพราะผู้ประกอบการธุรกิจต่างคิดว่าอาจจะไม่ยืดเยื้อ และมีทางออกที่ดี แต่เมื่อสถานการณ์ยืดเยื้อ ตลาดทัวร์ก็ไม่ค่อยมา จึงต้องปรับตัวหันไปเจาะตลาดออนไลน์และตลาดคนไทยมากขึ้น 

"ถามว่า ผลกระทบได้รับมั้ย ได้รับค่อนข้างเยอะ ทัวร์ที่เป็นเอเชียก็ไม่ค่อยมา แต่ก็คาดหวังว่าหากการเมืองจบแบบจริงๆ ธุรกิจโรงแรม-ท่องเที่ยวก็จะเป็นธุรกิจที่กลับมาได้เร็ว ในฐานะผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัว เปิดตลาดสัมมนากรุ๊ปใหญ่ขึ้นเน้นตลาดคนไทยมากขึ้น ก็ทำให้ประคองธุรกิจไปได้"

ก่อนหน้านี้ "บุณฑริก กุศลวิทย์" นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกเผยว่า ปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในเมืองพัทยาลดลง 20-25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน อินเดีย และฮ่องกง หายไปเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ เมืองพัทยาเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานสีสันตะวันออก ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 27-30 มีนาคม ซึ่งเป็นงานนำสินค้าท้องถิ่นชั้นนำแต่ละจังหวัดในภาคตะวันออกมาแสดงและจำหน่าย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึงตัวสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของแต่ละพื้นที่มากขึ้น 

ที่สำคัญยิ่งคือเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองพัทยาให้กลับมาคึกคัก ไม่มากก็น้อย..!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook