กสทช. ยืนยันประชาชนยังโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์บ้านด้วยอัตราค่าโทร 3 บาท

กสทช. ยืนยันประชาชนยังโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์บ้านด้วยอัตราค่าโทร 3 บาท

กสทช. ยืนยันประชาชนยังโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์บ้านด้วยอัตราค่าโทร 3 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. เห็นชอบอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นอัตราอ้างอิง เพื่อนำไปจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ นั้น ไม่ครอบคลุมถึงการโทรระหว่าง โทรศัพท์บ้าน) ไปยังโทรศัพท์บ้าน ยังคงเป็นอัตราครั้งละ 3 บาทเช่นเดิมสำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าว แม้จะมีการกำหนดอัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่ายที่ 16 สตางค์สำหรับ Call Transitและ 45 สตางค์ สำหรับ Call Origination และ Call Termination แต่เป็นอัตราอ้างอิงระหว่างโทรศัพท์มือถือไปยังโทรศัพท์มือถือ  โทรศัพท์มือถือยังโทรศัพท์บ้าน และจากโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์มือถือ ไม่ครอบคลุมถึงการโทรระหว่างโทรศัพท์บ้านไปยัง โทรศัพท์บ้าน  จึงไม่ได้ส่งผลกระทบกับอัตราค่าโทรศัพท์ที่โทรจากโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์บ้าน (Fix Line to Fix Line) ซึ่งคิดอัตราค่าโทรเป็นครั้ง ครั้งละ 3 บาทที่เคยใช้มาโดยตลอดแต่อย่างใด ยังคงเป็นอัตรา 3 บาทเหมือนเดิม  

ทั้งนี้ อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าวเป็นอัตราที่ลดลงจากเดิมนี้ จะนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ หากมีผลบังคับใช้จะส่งผลให้แนวโน้มอัตราค่าโทรศัพท์จะถูกลง เช่น ค่าโทรศัพท์จากโทรศัพท์มือถือไปยังโทรศัพท์มือถือจะถูกลง เนื่องจากค่าเชื่อมต่อโครงข่ายถูกลง รวมถึงค่าโทรศัพท์จากโทรศัพท์มือถือไปยังโทรศัพท์บ้านก็จะถูกลง และค่าโทรศัพท์จากโทรศัพท์บ้านไปยังโทรศัพท์มือถือก็จะถูกลงด้วยเช่นกัน

“ผมขอยืนยันว่า อัตราค่าโทรศัพท์บ้าน 3 บาทไม่กระทบอะไร  ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์โปรดวางใจว่า ยังสามารถใช้บริการโทรศัพท์บ้านโทรหาโทรศัพท์บ้านด้วยอัตราค่าโทรศัพท์บ้านครั้งละ 3 บาทเช่นเดิม อย่างไรก็ตามอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นอัตราอ้างอิงที่จะใช้นำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ซึ่งทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้หากไม่เห็นด้วย” นายฐากร กล่าวย้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook