วีซ่า,มาสเตอร์ระงับเครดิต4ธ. รัสเซีย-หุ้นตก1%

วีซ่า,มาสเตอร์ระงับเครดิต4ธ. รัสเซีย-หุ้นตก1%

วีซ่า,มาสเตอร์ระงับเครดิต4ธ. รัสเซีย-หุ้นตก1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วีซ่า-มาสเตอร์ ระงับการใช้เครดิตของ 4 ธนาคารดังของรัสเซีย ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และยุโรป ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นมอสโก ติดลบ 1% ทันที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศระงับให้บริการ ร่วมกับ 4 สถาบันการเงินของรัสเซีย ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่มีต่อรัสเซีย จากปัญหาวิกฤติยูเครน

รายงานระบุว่า 4 สถาบันการเงินของรัสเซีย ที่ถูกระงับการให้บริการบัตรเครดิตของวีซ่าและมาสเตอร์ ประกอบด้วย ธนาคารรอสซิยา, ธนาคารเอสเอ็มพี, ธนาคารโซบิน และธนาคารอินเวสต์คาพิทัล

ทั้งนี้ ธนาคารรอสซิยา เป็นสถาบันการเงินขนาดกลางของประเทศ มีสินทรัพย์มากเป็นลำดับ 15 ของประเทศ ซึ่งสหรัฐฯ คาดว่า เป็น "ท่อน้ำเลี้ยง" สำคัญของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และบุคคลใกล้ชิด ส่วนทางธนาคารเอสเอ็มพี เป็นธนาคารใหญ่อันดับ 39 ของประเทศ มี นายอาร์คาดี และ บอริส โรเทนเบิร์ก พี่น้องมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ธนาคารรอสซิยา จะถูกสหรัฐฯ เพ่งเล็งอย่างหนัก นายปูติน ยืนยันว่า ธนาคารรอสซิยา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤติการเมืองในยูเครน และประกาศจะไปเปิดบัญชี เพื่อขอรับเงินเดือนผ่านธนาคารรอสซิยาด้วย

สำหรับผลกระทบต่อเนื่องที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรป ต่อรัสเซีย ทำให้การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มอสโก ติดลบไป 1% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย หุ้นของ สเบอร์แบงก์ สถาบันการเงินใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ปรับตัวลดลง 2.9% และหุ้นของก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานอันดับ 1 ของรัสเซีย ซึ่งเป็นบริษัทขุดเจาะก๊าซธรรมชาติใหญ่ที่สุดของโลก ปรับลดลง 0.9%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook