กระทรวงอุตสาหกรรม สั่ง สำรวจบ่อขยะ

กระทรวงอุตสาหกรรม สั่ง สำรวจบ่อขยะ

กระทรวงอุตสาหกรรม สั่ง สำรวจบ่อขยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สั่ง สำรวจบ่อขยะ พร้อมเรียกผู้ประกอบการกำจัดขยะขนาดใหญ่ 4 ราย หารือป้องกันลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม ว่า ทางกระทรวงได้เรียกอุตสาหกรรมจังหวัด 20 จังหวัด ที่มีโรงงานอยู่หนาแน่น และผู้ประกอบการกำจัดขยะขนาดใหญ่ 4 ราย เข้ามาหารือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมและได้สั่งการไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศสำรวจบ่อขยะชุมชนทั้งหมดว่า มีการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม และขยะอันตรายหรือไม่ หากพบต้องเร่ง ตรวจสอบที่มา และแก้ไขปัญหาทันที ส่วนการแก้ไขปัญหาบ่อขยะที่ไฟไหม้ที่ จ.สมุทรปราการ ขั้นต้นจะขุดขยะในชั้นผิดขึ้นมากำจัดให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำขึ้นมาอีก

ขณะที่ภาพรวมจำนวนขยะอุตสาหกรรมในประเทศไทย มีกากอุตสาหกรรมรวม 49.6 ล้านตันต่อปี แบ่งเป็น ประเภทไม่อันตราย 45.7 ล้านตันต่อปี เป็นกากอุตสาหกรรมโรงงาน ที่อยู่ในการดูแลของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) 27 ล้านตันต่อปี ซึ่งสามารถดูแลการบำบัดได้ทั้งหมด ส่วนกากอุตสาหกรรมอันตรายในภาพรวมทั้งประเทศ 3.9 ล้านตันต่อปี แบ่งเป็นที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 1.4 ล้านตันต่อปี ส่วนที่อยู่บัญชีของ กรอ. มีกากอุตสาหกรรมอันตราย 2.5 ล้านตันต่อ/ปี ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องร้อยละ 70-80 เท่านั้น ที่เหลือยังไม่เข้าสู่ระบบ ทั้งนี้จะต้องดำเนินการให้เข้าสู่ระบบทั้งหมดอย่างถูกต้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook