ทัวร์นอกปั่นยอดหยุดสงกรานต์ ทุบ"ราคา"ดึงคนไทยเที่ยวญี่ปุ่น

ทัวร์นอกปั่นยอดหยุดสงกรานต์ ทุบ"ราคา"ดึงคนไทยเที่ยวญี่ปุ่น

ทัวร์นอกปั่นยอดหยุดสงกรานต์ ทุบ"ราคา"ดึงคนไทยเที่ยวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจ "ทัวร์เอาต์บาวนด์" เร่งสปีดยอดจองคนไทยเที่ยวเมืองนอกช่วงสงกรานต์ สมาคมทีทีเอเอชี้สงครามตัดราคา แพ็กเกจญี่ปุ่นเหลือ 2.8 หมื่นบาท คาด 7 วันคนไทยไปนอก 2-2.5 แสนคน ททท.คาดเทศกาลในไทยเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน นักท่องเที่ยว 4.4 ล้านคน

นายโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่บรรยากาศการเมืองในภาพรวมเริ่มผ่อนคลาย พบว่าขณะนี้สถานการณ์ยอดจองทัวร์ตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศ (เอาต์บาวนด์) ช่วงเทศกาลสงกรานต์เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากที่ธุรกิจท่องเที่ยวเผชิญกับปัญหาทางการเมือง รวมถึงภาวะกำลังซื้อถดถอย ทำให้ยอดขายทัวร์ในช่วง 2 เดือนแรกลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ดังนั้นระยะเวลาที่เหลือนับจากนี้ ผู้ประกอบการทัวร์ต้องเร่งทำตลาดดึงยอดจองในช่วงสงกรานต์กลับมา

"ช่วง สงกรานต์ปีนี้ กระแสของคนไทยยังนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นจำนวนมาก ขณะนี้ยอดจองทัวร์ของบริษัทเต็มแล้ว เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ เมียนมาร์ และเวียดนาม ยอดจองยังใช้ได้ ส่วนทัวร์ยุโรปกระแสก็ดีอย่างมากเช่นกัน เพราะราคาตั๋วบินต่ำลงมากจากการแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะสายการบินในตะวันออกกลางที่ทำราคาขายได้ถูกใจคนไทย ขณะที่ทัวร์เอาต์บาวนด์ไปจีนยอดจองไม่ดีนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่ค่อยอินกับแหล่งท่องเที่ยวในจีนเหมือนเมื่อหลายปีก่อน"

จัดแพ็กเกจใหม่เน้นราคาถูกลง

นาย โชติช่วงกล่าวว่า จากภาวะกำลังซื้อที่ถดถอย ทำให้คนไทยต้องการแพ็กเกจทัวร์ที่สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่าย ราคาอยู่ในขั้นที่รับได้ ไม่ต้องการซื้อทัวร์คุณภาพระดับ 5 ดาวเหมือนเดิมแล้ว และมองว่าเทรนด์การใช้เครื่องบินนับจากนี้ ผู้ประกอบการจะเปลี่ยนไปใช้สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) มากขึ้น แทนสายการบินพรีเมี่ยม

นอกจากนี้ยังนิยมซื้อทัวร์ที่มีจำนวนวันเดิน ทางน้อยลงด้วย เช่น จากปกติที่เลือกซื้อทัวร์ 6 วันไปญี่ปุ่น ราคาประมาณ 50,000 บาท ก็หันมาเลือกซื้อทัวร์ 4 วัน ที่ลดราคาลง 5,000 บาท โดยมีทัวร์เสริม (ออปชั่นนอลทัวร์) ให้ลูกค้า

สำหรับตลาดทัวร์ เอาต์บาวนด์ไปญี่ปุ่น บริษัทเองได้พยายามนำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ เช่น ทัวร์ฮาจิมะโปรเจ็กต์บนเกาะคิวชู เพื่อฉีกแนวโปรดักต์ออกไป จากปัจจุบันเส้นทางยอดนิยมที่คนไทยชอบไปคือ โตเกียวและโอซาก้า โดยตัวเลขคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมามีมากกว่า 450,000 คน ส่วนปีนี้คาดว่ายอดคนไทยจะขยายตัวต่อเนื่องเพิ่มเป็น 600,000 คน เพราะผู้ประกอบการทัวร์เอาต์บาวนด์ทุกคนหันมาโปรโมตเส้นทางญี่ปุ่น คนที่เคยทำทัวร์ไปจีนก็หันมาทำเส้นทางญี่ปุ่นมากขึ้นเช่นกัน จนเริ่มหั่นราคาทัวร์กันรุนแรงขึ้น

เช่นเดียวกับนายธนพล ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า สำหรับยอดจองทัวร์เอาต์บาวนด์ของบริษัทในช่วงสงกรานต์ถือว่าอยู่ในขั้นที่ดี โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่นและยุโรป มียอดจองกว่า 80% ถือว่าอุ่นใจแล้ว คาดภาพรวมทั้งญี่ปุ่นและยุโรปมียอดจองแพ็กเกจทัวร์เที่ยวช่วงมีนาคม-เมษายน ปีนี้เติบโต 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

บินตรงสถิติปรี๊ด 30 เที่ยว/วัน

ด้าน นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจทัวร์เอาต์บาวนด์ในช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 10-16 เมษายนนี้ว่า ยอดจองทัวร์ดีในหลายเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางไปญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจองทัวร์มากเป็นอันดับ 1 มีชาร์เตอร์ไฟลต์ให้บริการจำนวนมากในช่วงนี้กว่า 30 เที่ยวบิน เฉพาะแค่เส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว เฉลี่ย 3 เที่ยวบินต่อวัน

เมื่อ ซัพพลายที่นั่งบนเครื่องมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคาแพ็กเกจทัวร์ ลดราคาแข่งกันมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงก่อนและหลังวันหยุดยาวสงกรานต์ จากเดิมที่เคยขายกัน 4-6 หมื่นบาทต่อแพ็กเกจ ก็ลดลงเหลือเฉลี่ย 3-3.5 หมื่นบาทต่อแพ็กเกจ ราคาต่ำสุดที่เห็นมีขายก็อยู่ที่ 2.8-2.9 หมื่นบาทต่อแพ็กเกจ

"สมาคมคาดว่าเฉพาะช่วงสงกรานต์ 7 วัน จะมีคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ 2-2.5 แสนคน ขณะที่ภาพรวมตลอดเดือนเมษายนก็โตดีที่ 4.5-5 แสนคน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว"

ด้าน นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 4.4 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 10% แบ่งเป็นคนไทยประมาณ 4 ล้านคน และชาวต่างประเทศราว 4 แสนคน และคาดว่าจะมีรายได้ราว 4.7 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14.63% ที่มีมูลค่ารวม 4.1 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook