สศค.ปรับGDPปี57เหลือ2.6 % -ศก.ก.พ.ชะลอ

สศค.ปรับGDPปี57เหลือ2.6 % -ศก.ก.พ.ชะลอ

สศค.ปรับGDPปี57เหลือ2.6 % -ศก.ก.พ.ชะลอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการ สศค. เผย ปรับ GDP ปี 57 เหลือ 2.6% จาก 4% เชื่อส่งออกปี 57 ฟื้นตัว โต 5% ตาม ศก.โลก ขณะ ภาวะ เศรษฐกิจไทย กุมภาพันธ์ชะลอตัว จากการเมือง ด้านการท่องเที่ยว พบลดลง 8.1%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ทาง สศค. ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2557 หรือ GDP ลง เหลือร้อยละ 2.6 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 เนื่องจาก การบริโภคในประเทศ ในช่วงครึ่งปีแรก จะชะลอตัวลงจากสถานการณ์ทางการเมือง ที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นักลงทุนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้จ่ายภายใต้แผนการลงทุนภาครัฐ มีแนวโน้มล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปีนี้การส่งออกจะกลับมาฟื้นตัวจากปีก่อนหน้าตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น จึงคาดว่าในการส่งออกจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักในปีนี้ ให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 5 จากเดิมที่คาดการว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 6.5 ในด้านอัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ร้อยละ 2.5 จากเดิมประเมินได้ร้อยละ 2.4

นายสมชัย ยังเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทย เดือน กุมภาพันธ์ มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์การเมือง สะท้อนได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ติดลบร้อยละ 2.4 ซึ่งเป็นการกลับมาหดตัวอีกครั้งในรอบ 2 เดือน ส่วนการลงทุนมีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง เนื่องจากว่านักลงทุนไม่มั่นใจสถานการณ์การเมืองที่ยังคงยืดเยื้อ สะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุนที่หดตัวร้อยละ 6.6

ขณะที่การส่งออก ยังคงขยายตัวได้ร้อยละ 2.4 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวมากขึ้นด้านการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างประเทศหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 27 เดือน ด้วยจำนวนทั้งสิ้น 2.17 ล้านคน หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ 8.1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook