นักเศรษฐศาสตร์เชื่อภายในสิ้นปีไทยถูกหั่นเครดิต

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อภายในสิ้นปีไทยถูกหั่นเครดิต

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อภายในสิ้นปีไทยถูกหั่นเครดิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเศรษฐศาสตร์ ระบุ รัฐบาลต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับชาวนา หลังจ่ายเงินจำนำข้าวล่าช้า เชื่อภายในสิ้นปีนี้ไทยถูกหั่นเครดิต

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 31 แห่ง จำนวน 66 คน เรื่อง “เศรษฐกิจไทยในช่วงรัฐบาลรักษาการ” เก็บข้อมูลในระหว่างวันที่ 18 - 25 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ ร้อยละ 57.6 มองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเริ่มอ่อนแอแล้ว รองลงมา ร้อยละ 27.3 เห็นว่าอยู่ในภาวะที่อ่อนแอแล้ว มีเพียงร้อยละ 12.1 ที่เห็นว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ยังแข็งแกร่งอยู่

เมื่อถามถึงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ว่า ภายในปีนี้จะถูกบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดเครดิตของประเทศไทยหรือไม่ ร้อยละ 39.4 เชื่อว่าเครดิตประเทศจะอยู่ระดับเดิม รองลงมาร้อยละ 31.8 เชื่อว่าเครดิตประเทศจะถูกปรับแนวโน้มจากมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เป็นระดับที่เป็นลบ (Negative Outlook) และร้อยละ 24.2 เชื่อว่า เครดิตประเทศจะถูกปรับลดจากระดับปัจจุบัน

ด้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ร้อยละ 0.25 เหลือร้อยละ 2.0 นั้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 68.2 เชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว คงจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง 

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ ร้อยละ 84.8 เห็นด้วย ที่รัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยวิธีการลงทุนอื่น และ ร้อยละ 63.6 บอกว่าเห็นด้วย หากจะมีการเพิ่มการขาดดุลงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

สุดท้ายเมื่อสอบถามความคิดเห็นในประเด็นที่ชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าวตามเวลาที่กำหนดนั้น รัฐบาลควรจ่ายดอกเบี้ยให้ชาวนาด้วยหรือไม่ นักเศรษฐศาสตร์ ร้อยละ 75.8 เห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับชาวนาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook