เพื่อลูก เพื่อลูกและเพื่อลูก

เพื่อลูก เพื่อลูกและเพื่อลูก

เพื่อลูก เพื่อลูกและเพื่อลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับท่านที่กำลังสร้างครอบครัวหรือพึ่งให้กำเนิดเจ้าตัวเล็กออกมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวนั้น สิ่งหนึ่งที่คิดไว้เสมอ คือ การมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ของเล่น การทำกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง การศึกษาหรืออื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจากแต่ก่อนที่เคยทำทุกอย่างเพื่อตนเองก็กลายมาเป็นทำทุกอย่างเพื่อลูก 

ภาระอันยิ่งใหญ่ของผู้ปกครองนอกจากรายจ่ายค่าเลี้ยงดูแล้วยังมีการเลือกที่เล่าเรียนให้ลูก ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่หลักไม่กี่พันบาทจนถึงหลายแสนบาทต่อเทอม ส่วนปัจจัยในการเลือกที่เรียนนั้นขึ้นอยู่กับเหตุผลของผู้ปกครองแต่ละคน จากข้อมูลเหล่านี้ทำให้เรารู้ว่า “เงิน” นั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายภาระกิจชีวิตนี้เพื่อลูกได้ ดังนั้นเราควรเริ่มวางแผนเก็บเงินไว้เสียตั้งแต่เนิ่นๆ แต่ก่อนจะเริ่มเก็บเงินเรามีเคล็ดลับบรรเทารายจ่ายของผู้ปกครองมาฝากค่ะ

วิธีบรรเทารายจ่ายของผู้ปกครองมี 2 แบบ คือ

1. ผู้ปกครองควรหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของการมอบทุนการศึกษาของสถาบันต่างๆเก็บไว้ เมื่อเรารู้ว่าลูกสนใจที่จะเรียนทางด้านไหนก็ดูว่ามีที่ไหนบ้างให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ถ้าลูกเราสอบชิงทุนได้ก็จะบรรเทารายจ่ายของผู้ปกครองได้มากขึ้นเลยหละ 

2. การสอนให้ลูกหัดทำงานเพื่อเผชิญกับความลำบาก ทำให้รู้คุณค่าของเงินจะได้ใช้อย่างประหยัดมากขึ้น ซึ่งผู้ปกครองหลายท่านไม่อยากให้ลูกทำงานลำบากเหมือนตนจึงเลี้ยงลูกอย่างสบาย โดยให้ตั้งใจเรียนอย่างเดียวก็พอ แต่อย่าลืมว่าบทเรียนชีวิตไม่มีสอนใจตำรามันต้องเจอเองถึงจะรู้สึกและอีกอย่างนึงที่สำคัญ คือ โลกนี้ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า สอนให้ลูกลำบากในเวลาที่เราอยู่ให้ความช่วยเหลือได้น่าจะดีกว่า

การตั้งเป้าหมายการเก็บเงินเพื่อลูกนั้นอาจจะมาจากการคำนวณตัวเลขคร่าวๆ โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว แล้วหาวิธีว่าจะเก็บเงินในรูปแบบอะไรเพื่อจะได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยแยกบัญชีการเก็บเงินเพื่อลูกออกมาต่างหากเพื่อกันการสับสนหรือเผลอหยิบออกมาใช้

แต่ละคนก็มีแผนการออมเงินแตกต่างกันออกไปโดยขึ้นอยู่กับว่าถนัดที่จะเก็บเงินในรูปแบบอะไร ตัวอย่างขั้นต้นเป็นวิธีที่ใช้การลงทุนให้เหมาะกับระยะเวลาที่ต้องการใช้เงิน ในครั้งหน้าจะมีตัวอย่างการออมเงินโดยใช้การลงทุนเพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่จะเป็นการลงทุนในรูปแบบไหนนั้นต้องรอติดตามอ่านนะจ๊ะ

 

ผู้เขียน อภินิหารเงินออม

ขอบคุณข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เพื่อลูก เพื่อลูกและเพื่อลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook