คลัง เตรียมหามาตรการกระตุ้นศก.

คลัง เตรียมหามาตรการกระตุ้นศก.

คลัง เตรียมหามาตรการกระตุ้นศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงการคลัง เผย เตรียมหามาตรการกระตุ้น ศก. หลัง GDP ต่ำกว่าเป้า พร้อมทำงบปี 58 รอ รบ.ใหม่ พร้อมสั่ง 3 กรม จัดเก็บภาษีเร่งหาแนวทางแก้ไข การจัดเก็บรายได้ให้ได้ตามเป้า คาด สรุปใน 3 เดือน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง ว่า ได้หารือกับทางสำนักงบประมาณ ถึงความล่าช้าในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 แล้ว โดยยอมรับว่า ความล่าช้าดังกล่าว จะมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้เหลือเพียงร้อยละ 2.6 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 4 ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมิน ดังนั้น ยังได้สั่งการให้ทาง สศค. เตรียมจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเตรียมให้รัฐบาลใหม่พิจารณาทันที หลังจากเข้ามาบริหารงาน โดยเน้นมาตรการการกระตุ้นการบริโภคในประเทศมากกว่ามาตรการทางภาษีที่ในปัจจุบันมีข้อจำกัดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเบิกจายเงินงบประมาณประจำ และงบประมาณผูกพัน ยังสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ตามปกติ แต่ในส่วนงบลงทุนใหม่ ๆ นั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงานก่อน

นอกจากนี้ นายรังสรรค์ ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการสั่งการให้ 3 กรมจัดเก็บภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร วิเคราะห์ตรวจสอบและหาแนวทางในการจัดเก็บภาษีเพิ่มมากขึ้นหลังจากในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 จัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้า 38,000 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 2.275 ล้านล้านบาท ซึ่งในเบื้องต้นมองว่าการจัดเก็บภาษีที่ลดลงเกิดจากการปรับลดเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล มากกว่าการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยังคงเป็นปกติ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนยังคงใช้จ่ายตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นระบบทางกระทรวงการคลัง จึงได้มอบหมายให้ทั้ง 3 หน่วยงาน ลงพื้นที่เร่งรัดติดตามการจัดเก็บภาษี และปิดช่องโหว่การจัดเก็บภาษีที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน ในการประเมินระบบการจัดเก็บภาษี เพราะที่ผ่านมามีปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว ในเบื้องต้น จะไม่มีการปรับภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปัจจุบันที่จัดเก็บอยู่ที่ร้อยละ 7
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook