นิด้า ชี้ ไทยต้องปรับตัวรับสังคมโลกาภิวัตน์

นิด้า ชี้ ไทยต้องปรับตัวรับสังคมโลกาภิวัตน์

นิด้า ชี้ ไทยต้องปรับตัวรับสังคมโลกาภิวัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิด้า ชี้ ไทยต้องเร่งปรับตัวรับสังคมโลกาภิวัตน์อาเซียน โดยเฉพาะการศึกษา มองจุดอ่อน ระบบราชการล่าช้า ทุจริตคอร์รัปชั่น

นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวเปิดการประชุมวิชาการ เรื่อง พัฒนบริหารศาสตร์ในบริบทอาเซียน เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ปีที่ 48 ว่า สังคมโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความซับซ้อนมากขึ้น และประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่บริบทของความเปลี่ยนแปลงในหลายมิติจากกระแสโลกาภิวัตน์ ส่งผลให้ไทยมีความจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องภายใต้ภาวะการแข่งขันที่สูง ถึงการกำหนดยุทธศาสตร์อย่างไรที่จะพัฒนาขีดความ
สามารถในการแข่งขันระยะยาว โดยปัจจุบัน ขีดความสามารถของไทยอยู่ในอันดับที่ 37 จาก 148 ประเทศ และเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียน ไทยอยู่อันดับที่ 4 จาก 10 ประเทศ รองจาก สิงคโปร์ มาเลเซีย และ บรูไน

ทั้งนี้พบว่า ไทยมีจุดอ่อนในการไม่มีเสถียรภาพทางเมืองและนโยบาย ระบบราชการที่ล่าช้า ระบบเศรษฐกิจที่มีปัญหาการคอร์รัปชั่น ปัญหาความมั่นคงของประเทศ การปกป้องทรัพย์สินของปัญญายังไม่น่าเชื่อถือและไม่มีความชัดเจน ด้านสุขภาพและการศึกษาขั้นพื้นฐานยังไม่มีประสิทธิภาพ โดยการศึกษาขั้นสูงยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น รวมถึงความไม่พร้อมด้านเทคโนโลยี ซึ่งปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน คือ ด้านการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook