สนข.เปิดรับฟังความเห็นจุดพักรถขนส่งครั้งที่1

สนข.เปิดรับฟังความเห็นจุดพักรถขนส่งครั้งที่1

สนข.เปิดรับฟังความเห็นจุดพักรถขนส่งครั้งที่1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนข. จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการศึกษารายละเอียดการพัฒนาจุดพักรถบรรทุก ตามเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (ผอ.สนข.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดห็น ครั้งที่ 1 โครงการศึกษารายละเอียดการพัฒนาจุดพักรถบรรทุก ตามเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศ ระหว่างวันที่ 3 - 4 เมษายน 2557ณ โรงแรม เดอะ ซายน์ โฮเทล พัทยา จังหวัดชลบุรี ว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาจุดพักรถบรรทุกบนเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศ โดยปัจจุบัน การขนส่งทางถนนเป็นระบบการขนส่งสินค้าหลักของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 86 ของปริมาณขนส่งรวมทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีการพัฒนาจุดพักรถมาตรฐานเพื่อรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ตามเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศ ทำให้ผู้ขับรถบรรทุกส่วนมากมักจอดพักบริเวณไหล่ทางถนน จึงเกิดปัญหารถหรือสินค้าที่บรรทุกสูญหาย และเกิดอุบัติเหตุถูกรถคันอื่นเฉี่ยวชน เนื่องจากจุดที่จอดไม่มีแสงสว่างเพียงพอ

นอกจากนี้ นายจุฬา กล่าวว่า สนข. ได้ศึกษาและดำเนินการโครงการถึงขั้นกลางและแบบเบื้องต้นแล้ว และการสัมมนาในครั้งนี้ จึงเป็นการนำเสนอสาระสำคัญโครงการ และระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำความคิดเห็นไปพิจารณาประกอบการศึกษา ให้มีความสมบูรณ์และครบถ้วน เพื่อให้โครงการเป็นที่ยอมรับและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อให้สามารถลดอุบัติภัยและความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรให้เหลือน้อยที่สุด และให้ผู้ขับขี่สามารถจอดพักได้อย่างปลอดภัยยกระดับการบริหารจัดการขนส่งทางถนนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เกิดการลดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook