ผลปาล์มกลับสู่ปกติพณ.แนะปรับแผนผลิตไบโอดีเซล บี7

ผลปาล์มกลับสู่ปกติพณ.แนะปรับแผนผลิตไบโอดีเซล บี7

ผลปาล์มกลับสู่ปกติพณ.แนะปรับแผนผลิตไบโอดีเซล บี7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ เสนอกระทรวงพลังงาน ปรับแผนผลิตไบโอดีเซลบี 7 หลังผลปาล์ม กลับสู่ภาวะปกติ ยัน ปริมาณน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค ไม่ขาดแคลน

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากได้ประชุมหารือกับทางกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวราคาผลปาล์มดิบและราคานำมันปาล์มดิบ ขณะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในอีก 1-2 เดือนนี้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ จากเดิมอยู่ที่ 1.6-1.7 แสนตันต่อวัน เพิ่มเป็น 1.9-2 แสนตันต่อวัน และจะเพิ่มมากขึ้นเป็น 2.1-2.2 แสนตันต่อวัน ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม จากปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ จะเพิ่มมาก จึงได้เสนอให้ทางกระทรวงพลังงานปรับแนวทางนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตเป็นไบโอดีเซลจากขณะนี้ บี4 เป็น บี7 คาดว่าทางกระทรวงพลังงาน จะประกาศได้ในเร็วนี้ เพื่อดึงนำมันปาล์มส่วนที่เกินนี้ไปผลิตไบโอดีเซลกันต่อไป โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 28-29 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาใกล้เคียงกับราคาตลาดโลกแล้ว

นอกจากนี้ เพื่อรักษาระดับราคาผลปาล์มดิบจากเกษตรกรผู้ปลูกไม่ให้ต่ำกว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม โดยขณะนี้ผลปาล์มเฉลี่ยอยู่ที่ 4.10-4.20 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรส่วนใหญ่ยอมรับได้ และเท่าที่ได้รับรายงานราคาน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคในระบบจะไม่เกิดการขาดแคลน ขนาดขวดละ 1 ลิตร ในตลาดขายไม่เกินขวดละ 42 บาท แต่ส่วนการแข็งขันในตลาดมีสูง ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 38-40 บาท และบางพื้นที่มีราคาต่ำกว่านี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook