กอบศักดิ์มองหลายฝ่ายคาดGDP57ติดลบเร็วไป

กอบศักดิ์มองหลายฝ่ายคาดGDP57ติดลบเร็วไป

กอบศักดิ์มองหลายฝ่ายคาดGDP57ติดลบเร็วไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เผย หลายฝ่ายคาด GDP ปี 57 ติดลบเร็วไป แนะจับตาการเมือง ชี้ กำลังซื้อเริ่มฟื้นกลับมา

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ อาจติดลบนั้นมองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประมาณการเช่นนั้น เพราะไม่สามารถรู้อนาคตว่าสถานการณ์การเมืองจะมีข้อยุติอย่างไร โดยหากไม่มีความรุนแรง หาคำตอบได้ในช่วงกลางปีเป็นต้นไป เชื่อว่าจะทำให้ครึ่งหลังของปี กำลังซื้อที่มีอยู่จะมีแรงส่งกลับมาทำให้การบริโภคเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ GDP ไทยจะยังเติบโตอยู่ที่ประมานการณ์เดิมที่ร้อยละ 2-3 บวกกับการส่งออกที่จะขับเคลื่อน และสามารถเติบโตได้ประมาณร้อยละ 5-7 จากการที่เอกชนนำสินค้าขายในประเทศสู่การส่งออกมากขึ้น ประกอบกับ เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าต่าง ๆ กลับคืนมา

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังซื้อเริ่มกลับมาบ้างแล้ว โดยย่านธุรกิจที่กลุ่มการเมืองได้มีการชุมนุม และเคลื่อนย้ายออก พบว่า ยอดขายได้กลับมาร้อยละ 80-90 ของยอดขายเดิม และเมื่อมีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยอดนักท่องเที่ยวจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีปัญหา ขณะนี้ ยอดนักท่องเที่ยวกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ส่วนการลงทุนผ่าน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ยังมีกำลังของนักลงทุนที่ชะลอเพื่อดูความมั่นใจในการแต่งตั้งบอร์ด BOI โดยหากมีการแต่งตั้งเรียบร้อย การลงทุนด้านต่าง ๆ ก็กลับมาดำเนินการได้ จึงเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวม ยังสามารถขับเคลื่อนได้ในระดับหนึ่ง โดยการชุมนุมทางการเมืองไม่กระทบต่อโรงงานต่าง ๆ และการส่งออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook