ผู้ประกันตน 10.9 ล้านคนเฮ! สปส.เพิ่มงบรักษาโรคร้าย

ผู้ประกันตน 10.9 ล้านคนเฮ! สปส.เพิ่มงบรักษาโรคร้าย

ผู้ประกันตน 10.9 ล้านคนเฮ! สปส.เพิ่มงบรักษาโรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ด สปส.ไฟเขียว เพิ่มค่ารักษาโรคร้ายแรง "มะเร็ง-หัวใจ-ปอด-ไต-ภูมิคุ้มกันบกพร่อง-ถุงลมโป่งพอง" เผยผู้ประกันตน 10.9 ล้านคน ใช้เงิน 6,104 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เมื่อเร็วๆ นี้ บอร์ด สปส.มีมติเห็นชอบให้เพิ่มงบประมาณค่ารักษาตามกลุ่มโรคร้ายแรงในปี 2557 จากเดิมในปี 2555 และ 2556 ตั้งงบประมาณไว้ปีละ 4,460 ล้านบาท เป็นปีละ 6,104 ล้านบาท หากคิดเป็นรายหัว เฉลี่ยคนละ 560 บาทต่อปี จากจำนวนผู้ประกันตนประมาณ 10.9 ล้านคน 

นายสุรเดชกล่าวว่า สำหรับโรคร้ายแรง อาทิ โรคมะเร็งทั้ง 7 ชนิด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งโพรงจมูก มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย โรคไต ครอบคลุมทั้งการฟอกไตและการปลูกถ่ายไต โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องจากไวรัสอันเป็นผลให้เกิดโรคติดเชื้อโรคหลายชนิด โรคปอด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลเครือข่าย สปส.กว่า 2,200 แห่ง โดยไม่ต้องสำรองจ่าย เพราะสถานพยาบาลเครือข่ายสามารถยื่นเบิกกับ สปส.ได้โดยตรง สำหรับเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาพยาบาลยังเป็นไปตามเกณฑ์เดิม คือใช้ระบบจ่ายตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (ดีอาร์จี) โดยจ่ายค่ารักษาตามระดับความรุนแรงของโรค (RW) หากมีค่า RW ตั้งแต่ระดับเกินกว่า 2 ขึ้นไป เบิกได้ระดับละ 15,000 บาท

"บอร์ด สปส.มีมติให้เพิ่มงบประมาณรักษาในกลุ่มโรคร้ายแรง เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้จำนวนผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการมีจำนวนเพิ่มขึ้น และการจ่ายค่ารักษาดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการบริการรักษาโรคร้ายแรงได้มากขึ้น อีกทั้งโรงพยาบาลต่างๆ ในระบบประกันสังคมได้มีการปรับขึ้นค่าจ้างให้แก่บุคลากรด้วย ซึ่งงบประมาณค่ารักษาตามกลุ่มโรคร้ายแรงนี้ โรงพยาบาลในระบบประกันสังคมและโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูง เช่น โรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนแพทย์ที่เป็นคู่สัญญาซึ่งให้บริการรักษาพยาบาลโรคร้ายแรงแก่ผู้ประกันตนสามารถขอเบิกจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - วันที่ 31 ธันวาคม 2557" นายสุรเดชกล่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงเข้าถึงบริการได้ไม่เต็มที่ เพราะโรงพยาบาลกังวลว่าจะเบิกค่ารักษาได้ยาก แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจาก สปส.ดำเนินการจัดตั้งงบค่ารักษาตามกลุ่มโรคร้ายแรง พบว่าผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการให้บริการได้มากขึ้น จากสถิติในปี 2556 มีผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วย จำนวน 32,283,848 คน และมีผู้ประกันตนเข้ารักษาโรคร้ายแรงต่างๆ ประมาณ 200,000 คน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook