20 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว1 มูลค่าการค้าทะลุ "แสนล้าน"

20 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว1 มูลค่าการค้าทะลุ "แสนล้าน"

20 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว1 มูลค่าการค้าทะลุ "แสนล้าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) ปีนี้อายุครบ 20 ปีแล้ว ล่าสุด จังหวัดหนองคายร่วมกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และประเทศออสเตรเลีย จัดงานฉลองครบรอบ 2 ศตวรรษอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ

สำหรับสะพานดังกล่าวเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงขนาดใหญ่แห่งแรก เชื่อมต่อจังหวัดหนองคายกับบ้านท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2537 มีความยาวทั้งสิ้น 1,170 เมตร มีช่องจราจร 2 ช่องทาง ช่องทางเดินทั้งสองข้าง ข้างละ 1.5 เมตร และช่องทางเดินรถไฟตรงกลางกว้าง 1 เมตร 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดใช้สะพานไทย-ลาว 1 ได้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนไทยและลาวทั้งในแง่เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การคมนาคมและขนส่งในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

กล่าวกันว่า สะพานไม่เพียงแต่เชื่อมโยงพื้นที่ของสองประเทศเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงจิตใจและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยและลาวให้ แน่นแฟ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

"พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา" ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า 20 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเข้า-ออกระหว่างไทยกับ สปป.ลาวผ่านสะพานแห่งนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย ปีละประมาณ 10% มีจำนวนคนผ่านเข้า-ออกวันละ 15,000-20,000 คน รถยนต์วันละ 2,000-3,000 คน และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 เป็นจุดที่เชื่อมไทยกับนครหลวงเวียงจันทน์ที่ใกล้ที่สุด 

ที่สำคัญ ยิ่งใกล้เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ยิ่งมีปริมาณคนที่ผ่านเข้า-ออกจำนวนมาก ไม่เฉพาะคนไทยและลาวเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และเวียดนาม เดินทางผ่านทาง ตม.หนองคายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมรับมืออาเซียนด้วยการเตรียมความพร้อมบุคลากรเข้ามาเสริมทัพ ทั้งในด้านการรักษาความปลอดภัย และมีแนวโน้มจะขยายเวลาให้บริการจาก 06.00-22.00 น. ของทุกวัน เป็น 06.00-24.00 น.ในอนาคต

ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ระบุว่า "ความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ ตม.ไทยและ สปป.ลาว ล้วนมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันดีมากทั้งการประสานงานติดต่อ รวมไปถึงจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง" 

"อัสนี เรืองบุญ" นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ก่อนที่ยังไม่มีการเปิดใช้สะพาน การนำเข้า-ส่งออกสินค้าไป สปป.ลาว มีการใช้แพขนานยนต์ขนาดใหญ่ในการรับ-ส่งรถบรรทุกสินค้าข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งลำบากและเสียเวลามาก แต่หลังจากมีสะพานเกิดขึ้นการขนส่งสินค้า ก็สะดวกสบายมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้า-ส่งออก ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว รวมไปถึงสินค้าผ่านแดนผ่านด่านศุลกากรหนองคายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี 

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2556 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้ารวมผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 สูงถึง 1.3 แสนล้านบาท มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของด่านศุลกากรชายแดนทั่วประเทศ แยกเป็นการค้าส่งออก 6 หมื่นล้านบาท นำเข้า 3 พันล้านบาท นับรวมสินค้าผ่านแดนเข้า-ออก รวมกันอีกประมาณ 6 หมื่นล้านบาท

และเชื่อว่าเมื่อเปิดประชาคมอาเซียน การค้าขายรวมถึงการคมนาคมจะมีการความสะดวกเพิ่มมากขึ้น และทำให้มูลค่าการค้าผ่านด่านศุลกากรหนองคายน่าจะสูงขึ้นตามไปด้วย 

ล่าสุด จังหวัดหนองคายได้ร่วมกันผลักดัน และมีความพร้อมในการโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 รอเพียงงบประมาณในการก่อสร้างเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook