ขบ.MOUเอกชนเรียกเชื่อมั่นผู้ใช้บริการรถโดยสาร

ขบ.MOUเอกชนเรียกเชื่อมั่นผู้ใช้บริการรถโดยสาร

ขบ.MOUเอกชนเรียกเชื่อมั่นผู้ใช้บริการรถโดยสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมขนส่งทางบก จับมือ เอกชน เซ็น MOU สร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการ ร่วมกำหนดบทบัญญัติ 10 ประการ ย้ำความเป็นมืออาชีพ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ที่ให้บริการจำนวน 5,000 คัน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง จะต้องมีความพร้อมในการให้บริการประชาชน ทั้งในด้านตัวคนขับ และตัวรถที่ใช้บริการ ตามกฏระเบียบต่างๆ ที่กรมขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งจากสถิติในปี 2556 ที่ผ่านมา การเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่จำนวน 256 คัน มีผู้บาดเจ็บ 1,423 ราย เสียชีวิต 151 ราย พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่และสภาพรถส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ดังนั้น กรมขนส่งทางบก จึงได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมขนส่งทางบก สมาคม และผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง ภายใต้ "โครงการความร่วมมือภาครัฐและเอกชนด้านความปลอดภัยในการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง"

โดยการนำบทบัญญัติ 10 ประการ รถโดยสารประจำทางมาใช้เป็นหลักในการปฏิบัติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเชื่อว่า หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ คาดว่าในปี 2557 จะสามารถช่วยลดจำนวนรถที่เกิดอุบัติเหตุลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งจากตัวเลขช่วง 4 เดือนแรก พบว่า จำนวนรถที่เกิดอุบัติเหตุ 29 คัน บาดเจ็บ 67 ราย เสียชีวิต 380 ราย

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก คาดหวังว่า ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะส่งผลให้ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบความพร้อมของคนขับและสภาพรถ รวมทั้งปฏิบัติตามเงื่อนไขในการประกอบการขนส่งอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และนำมาซึ่งความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook