ยรรยงมั่นใจหลักฐานพอแจงปปช.คดีข้าว-ทนายขอสอบพยานเพิ่ม

ยรรยงมั่นใจหลักฐานพอแจงปปช.คดีข้าว-ทนายขอสอบพยานเพิ่ม

ยรรยงมั่นใจหลักฐานพอแจงปปช.คดีข้าว-ทนายขอสอบพยานเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ ระบุ เข้าชี้แจง คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ต่อ ป.ป.ช. มั่นใจ มีหลักฐานเพียงพอ ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เตรียมยื่นหนังสือขอให้สอบพยานเพิ่มอีก 1 ปาก

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ ได้เดินทางมาที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเข้าชี้แจงในฐานะ 1 ใน 3 พยาน คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร้องให้สอบพยานเพิ่มเติม พร้อมกล่าวก่อนเข้า
ชี้แจงสั้นๆ ด้วยสีหน้ามั่นใจ ว่า วันนี้ได้เตรียมเอกสารมาจำนวนมาก เพื่อชี้แจงในประเด็นที่ทาง ป.ป.ช. จะ
สอบถามเกี่ยวกับประเด็นการระบายข้าวเปลือกในสต็อกของรัฐบาล

ขณะที่ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางเข้าชี้แจงด้วย โดย นายนรวิช กล่าวว่า ในวันศุกร์นี้ จะยื่นหนังสือขอให้สอบพยานเพิ่มอีก 1 ปาก คือ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจและการคลัง เพื่อหักล้างหลักฐานของ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวง
การคลัง ในฐานะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ คาดว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะอนุญาตให้สอบเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นพยานปากสำคัญในคดีนี้ ส่วน
พยานอีก 4 ปาก ที่ยื่นขอให้สอบเพิ่มไปเมื่อวานนี้ ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา
ในวันพรุ่งนี้

 

'ยรรยง' มั่นใจแจงปมจำนำข้าวได้

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะพยานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในคดีกล่าวว่าปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดย นายยรรยง ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว เป็นโครงการที่มีอยู่เดิมอยู่แล้วหลายรัฐบาล ยกเว้นเฉพาะรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพียงแต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรับปรุงโครงการเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น จึงมีการตั้งราคารับจำนำไว้สูงกว่าโครงการรับจำนำที่เคยมีอยู่ คือตันละ 15,000 บาท ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถ ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวได้ แม้กระแสสังคมจะเรียกร้องให้ยกเลิก เพราะโครงการดังกล่าว เป็นนโยบายที่
รัฐบาลใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และแถลงเป็นนโยบายต่อรัฐสภา จึงเป็นสัญญาประชาคมที่ผูกมัดรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า การชี้แจงครั้งนี้เป็นไปอย่างครบถ้วน โดยมีการแนบเอกสารให้ถ้อยคำและพยานหลักฐานรวม 51 หน้า อีกทั้ง ยังหวังว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะตั้งสมมติฐานที่ถูกต้องและให้ความเป็นธรรม

 

นิวัฒน์ธำรงพร้อมให้ปากคำกับปปช.พรุ่งนี้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ได้เตรียมข้อมูลหลักฐานและเอกสารไว้พร้อมแล้วเพื่อเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในวันพรุ่งนี้ โดยเอกสารได้รวบรวมมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และองค์การคลังสินค้า ซึ่งเอกสารทั้งหมด จะเป็นข้อมูลที่จะแก้ข้อกล่าวหาให้กับทาง นายกรัฐมนตรี ได้ เพราะที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปล่อยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริต โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธานคณะทำงานและได้สั่งดำเนินคดีโรงสีที่ทุจริต ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินคดีของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และขึ้นบัญชีดำกับโรงสีที่ทุจริตไปแล้ว

ในส่วนของตัวเลขขาดทุนนั้น ต้องพิจารณาถึงมูลค่าสต๊อกข้าวที่เหลือในโกดังด้วย ซึ่งตัวเลขขาดทุนของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีสินค้าเกษตรนั้น สูงเกินความเป็นจริงมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook