ซีไอเอ็มบีชี้เอกชนชะลอลงทุนฉุดศก.Q2ไม่ฟื้น

ซีไอเอ็มบีชี้เอกชนชะลอลงทุนฉุดศก.Q2ไม่ฟื้น

ซีไอเอ็มบีชี้เอกชนชะลอลงทุนฉุดศก.Q2ไม่ฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซีไอเอ็มบีไทย ชี้ เอกชนชะลอลงทุนฉุดเศรษฐไตรมาส 2 ไม่ฟื้น คาด ไตรมาส 3 มีรัฐบาลใหม่ GDP ปี57 โต 2.4%

นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัย เศรษฐกิจและตลาดการเงิน สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยขณะนี้ชะลอลง ทั้งจากการบริโภคในประเทศ การลงทุน ภาคการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านบริการ ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทำให้ความต้องการที่จะจับจ่ายใช้สอยลดลง รวมถึงราคาของสินค้าเกษตรตกต่ำ และผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ส่งผลต่อรายได้ ขณะที่เศรษฐกิจตลาดโลกฟื้นตัวดี แต่พบว่า ภาคการส่งออกไทยยังไม่ฟื้นตัว เป็นผลจากโครงสร้างการส่งออกของไทย ที่ส่งสินค้าชนิดเดิม สวนทางกับความต้องการของโลกที่เปลี่ยนไป

ส่วนการส่งออกข้าวยังพบปัญหาไม่เอื้อต่อตลาดต่างประเทศ ประกอบกับความไม่เชื่อมั่นต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ แม้มีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว

นอกจากนี้ นายอมรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความเป็นห่วงถึงเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ที่อาจหดตัวเท่ากับไตรมาสแรกที่ผ่านมา และยังไม่ฟื้นตัว สาเหตุจากมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง ภาคธุรกิจการลงทุนชะลอ ไม่มีปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้ CIMB คาดการณ์ว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แล้วส่งผลให้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา ซึ่งจะช่วยให้ GDP ของปีนี้เติบโตได้ที่ร้อยละ 2.4 และภาคการส่งออกเติบโตที่ร้อยละ 4.2 แต่หากเกิดความล่าช้าไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะมีการประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook