สมาคมค้าปลีกหวังไฮซีซั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น

สมาคมค้าปลีกหวังไฮซีซั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น

สมาคมค้าปลีกหวังไฮซีซั่นกำลังซื้อในประเทศฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมค้าปลีกไทย กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ว่าขณะนี้กำลังซื้อในประเทศได้ลดลงมาถึงจุดต่ำสุดแล้วและไม่น่าจะลดลงมากไปกว่านี้ เชื่อว่าถ้าสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายได้ในเร็ววันจะสามารถช่วยกระตุ้นยอดการจับจ่ายโดยรวมในประเทศให้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่นในไตรมาสสุดท้ายของปี

นอกจากนี้ การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าปลีกของผู้ประกอบการแต่ละค่ายก็ทำให้ตลาดค้าปลีกยังมีการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่ดีท่ามกลางปัจจัยลบ โดยใช้กิจกรรมการตลาดลดแลกแจกแถม การจัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งการใช้ระบบออนไลน์ในการสื่อสารเพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้มากขึ้น

โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทยเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 - 3 และคาดว่าช่วงไตรมาสที่ 2 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 - 7 ส่งผลให้การขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 - 8 ซึ่งเป็นการเติบโตที่ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2556 อยู่ที่ร้อยละ 9 แต่ยังสูงกว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศไทยที่ร้อยละ 3 - 4

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทยยังประเมินว่าความขัดแย้งทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคและภาคการค้าปลีก ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ให้เติบโตแบบชะลอตัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบและแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกในแต่ละประเภท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook