โบรก คาด เงินทุนยังไหลเข้าเชื่อกนง.คงดบ. R/P

โบรก คาด เงินทุนยังไหลเข้าเชื่อกนง.คงดบ. R/P

โบรก คาด เงินทุนยังไหลเข้าเชื่อกนง.คงดบ. R/P
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล.เอเซียพลัส คาด ระยะสั้นเงินทุนยังไหลเข้าตลาดหุ้น มองเงินบาทยังแข็งค่า คาด 23 เม.ย. กนง. คงดอกเบี้ย R/P ที่ 2%

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ปริมาณเบาบางลง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดในภูมิภาค ที่นักลงทุนกลุ่มนี้ ลดปริมาณการซื้อลงในช่วง 2 สัปดาห์หลังสุด 

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ในระยะสั้น กระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นไทยจะยังมีอยู่ ภายใต้แรงกระตุ้นจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ บวกกับปัจจัยกดดันด้านการเมืองภายในประเทศ ที่ลดความร้อนแรงลงในระยะสั้น

สำหรับการประชุม กนง. วันที่ 23 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี ฝ่ายวิจัยเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่ กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ตามเดิม แม้ว่าดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจไทยจะบ่งบอกถึงการชะลอตัว เฉพาะอย่างยิ่งดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง 12 เดือนติดต่อกัน จากผลกระทบจากปัจจัยการเมืองที่เป็นปัญหายืดเยื้อ ทั้งนี้ อีกปัจจัยที่น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญให้ กนง. ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าภาพรวมทั้งปี 2557 อาจปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.4% จากราคาสินค้าที่แพงขึ้น รวมถึงราคาพลังงานและก๊าซหุงต้มที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนที่แท้จริง (อัตราดอกเบี้ย - เงินเฟ้อ) 
ติดลบ นอกจากนี้ กนง. ยังน่าจะต้องใช้เวลาอีกช่วงหนึ่ง เพื่อประเมินผลจากการปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งก่อน รวมถึงการประเมินสถานการณ์และผลกระทบจากการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook