ลงทุนสบายๆวัยเรียน

ลงทุนสบายๆวัยเรียน

ลงทุนสบายๆวัยเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก Build เรื่องการลงทุนกันมาแล้ว เพื่อนๆคงอยากทราบกันแล้วใช่มั้ยว่าจะเริ่มลงทุน ต้องทำยังไง?

นานิก็อยากให้ทุกคนเริ่มเร็ว เริ่มเลย แต่ติดใจอย่างนึงก็คือ ทุกคนไฟแรงไปนิดนึง (ได้ข่าวว่านานิเป็นคนโปรโมทเรื่องต้องมีไฟเอง 555) คืออยากแกะกระปุกไปเปิดพอร์ตซื้อหุ้นเลย ทั้งที่หลายคนยังไม่รู้เลยว่าเปิดนี่คือต้องเปิดที่ไหน -.- 

เมื่อกี้นานิก็เพิ่งเตือนน้องคนนึงไปว่า เล่นหุ้นหน่ะ คนเจ๊งมาเยอะมากนะ เพียงแต่เค้าไม่ได้ออกมาเล่าให้ฟัง ถ้ามันง่ายอ่ะ ทุกคนก็คงรวยกันหมดแล้ว จะมีใครมานั่งทำงานงกๆๆๆ ดังนั้นนานิขอบอกเคล็ดลับการเริ่มต้นไว้ที่นี่เลยละกัน ใครที่่อ่านหนังสือนานิและ อ่านบทความนี้ ถ้ายังไม่ได้เริ่มลงทุนแล้วอยากลงทุน เราจะมีขั้นมีตอน ให้คนเค้ารู้ไปเลยว่า ถ้าเริ่มอยากลงทุนแบบสนุกๆ เราจะต้อง

 

1. เข้าเว็บไซต์ www.set.or.th/onlineinvestor ซึ่งจะมีเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเริ่มต้นลงทุนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสอนเริ่มลงทุนสำหรับมือใหม่ และสอนวิธีการเปิดพอร์ตครั้งแรก รวมอยู่ที่นี่หมด

 

2. เริ่มหัดตามข่าวเศรษฐกิจ คือ ทุกๆข่าวไร้สาระเรื่องดารา/ละคร เราต้องอ่านข่าวที่ให้ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก/ประเทศไทย ชดเชยอย่างน้อย 1 ข่าว!

 

3. เริ่มหัดลงทุนในหุ้นจาก www.settrade.com/click2win เป็นเวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน ซึ่ง click2win เป็นเกมจำลองตลาดหุ้นจริง ราคาจริงแบบ real time เพียงแต่เค้าให้เงินปลอมมาทดลอง ซ้อมมือก่อนจะได้ไม่เจ็บตัวระหว่างเก็บเกี่ยวประสบการณ์ แนะนำให้ไปสมัครวันนี้เลย แล้วค่อยๆติดตามอ่านบทความที่นานิจะค่อยๆพูดเรื่องการจัดพอร์ต การเลือกหุ้น แล้วก็การบริหารเงินไปเรื่อยๆ คือเล่นไป อ่านบทความ ได้ความรู้ กลับไปปรับพอร์ตในเกมตามความรู้ใหม่ที่ได้ วนไปอย่างนี้เรื่อยๆจนรู้สึกเริ่มโปรขึ้นค่อยเริ่มคิดจะลงทุนด้วยเงินจริง

 

4. ฝึกลมปราณ 5555 ให้ใจเย็นๆ หลายคนอยากทำเลย ทำเดี๋ยวนี้จนลืมไปว่าการลงทุนมันก็เป็นศาสตร์อย่างนึง เราอยากรับจ้างเล่นเปียโนเป็นอาชีพ พรุ่งนี้เดินไปซื้อเปียโนมาเลยดีมั้ย? เราก็ต้องเรียน ต้องซ้อม กว่าจะไปเล่นโชว์ได้จริงๆ ถ้ายังไม่เคยเรียน เคยซ้อม ซื้อเปียโนหรูแค่ไหนมา สุดท้ายก็เปลืองตังค์ไปเปล่าๆ

ฝากการบ้านไปทำ 4 ขั้นตอนนะค้า คราวหน้านานิจะมาพูดถึงข้อแตกต่างระหว่างการลงทุนเพื่อหาค่าขนมกับ การออมเงินไว้ในหุ้นนะคะ 

 

สำหรับพวกเราวัยเรียน ลงทุนตอนนี้ได้เปรียบที่สุดแล้ว เรายังมีค่าขนมมาการันตีชีวิตว่าไม่ต้องอดอยาก สิ่งที่เราต้องทำก็แค่เก็บหอมรอมริบ พร้อมกับพยายามหางานพิเศษทำช่วงเย็นหลังเลิกเรียน หรือช่วงเสาร์อาทิตย์เท่านั้น พอลองเล่นเกมหุ้นแล้ว ก็ค่อยๆเอาเงินเก็บของเราออกมาลองลงทุนดู ตอนนี้เงินเรายังน้อย เสียไปก็ไม่เป็นไร แต่กว่าเราจะเรียนจบออกมาทำงาน เราก็จะมีประสบการณ์เยอะพอสมควรแล้ว ทีนี้หล่ะ ประสบการณ์มาพร้อมเงินเดือนที่จะเอามาใส่พอร์ตลงทุนทุกเดือน ไม่รวยให้มันรู้ไป!

 

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร ผู้เขียนหนังสือ “สร้างเงินล้านก่อนเรียนจบ”

สนับสนุนข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook