ปี57ปิดประตู ดบ. นโยบายขาขึ้นจากศก.ซบเซา

ปี57ปิดประตู ดบ. นโยบายขาขึ้นจากศก.ซบเซา

ปี57ปิดประตู ดบ. นโยบายขาขึ้นจากศก.ซบเซา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ระบุ หมดโอกาสจะได้เห็นดอกเบี้ยนโยบาย ขาขึ้นในปี 2557 นี้ เหตุเศรษฐกิจซบเซาจากพิษการเมือง

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. วันพุธที่ 23 เมษายน นี้ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ กนง.จะเลือกลดดอกเบี้ยอีกภายในปีนี้เพื่อช่วยพยุงธุรกิจ ถ้าหากทิศทางเศรษฐกิจชะลอลงเพิ่มเติม แต่ กนง. ยังไม่น่าจะตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมในครั้งนี้ เหตุผลเพราะว่า แม้การลดดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระทางการเงิน แต่ปัญหาหลักของเศรษฐกิจไทย ในตอนนี้นั้น ไม่ใช่ต้นทุน แต่อยู่ที่รายได้จากการที่ผู้ประกอบการไม่สามารถขายของได้เหมือนเก่า และกำลังซื้อของผู้บริโภคก็ยังอ่อนแรง

ขณะที่ ตัวเลขการขยายตัวของยอดสินเชื่อในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ธนาคารพาณิชย์ ทยอยแถลงออกมา ก็ล้วนมีแนวโน้มทรงตัวจากไตรมาสก่อน สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการสินเชื่อใหม่ ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ มองว่า ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่อาจไม่ได้เห็นจนกระทั่งไตรมาส 4 รวมถึงธุรกิจขนาดเล็ก ที่ยังต้องการการประคับประคอง ทำให้แนวโน้มดอกเบี้ยยังกลับมาเป็นขาขึ้นไม่ได้ ด้วย กนง. น่าจะตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินไปอีกระยะหนึ่ง ภายหลังการเมืองมีสัญญาณคลี่คลาย คล้ายการดำเนินงานของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ที่เลือกคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับต่ำ แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook