กกพ. เผย ยังไม่ขึ้นค่า FT งวด พ.ค. - ส.ค.

กกพ. เผย ยังไม่ขึ้นค่า FT งวด พ.ค. - ส.ค.

กกพ. เผย ยังไม่ขึ้นค่า FT งวด พ.ค. - ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดิเรก' เผย กกพ. ยังไม่ขึ้นค่า FT งวด พ.ค. - ส.ค. ระบุ 2 การไฟฟ้า เตรียมแผนรับมือแหล่งก๊าซ JDA หยุดซ่อมใหญ่ 13 มิ.ย. - 10 ก.ค.57

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่
ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย แห่ลง JDA-A18 จะปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ โดยหยุด
จ่ายก๊าซธรรมชาติระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2557 รวม 28 วัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติ หายไปประมาณ 420 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และส่งผลให้โรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ที่มีกำลังผลิตรวม 710 เมกะวัตต์ ต้องหยุดเดินเครื่อง ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตไฟฟ้าในภาคใต้ ดังนั้น กกพ. จึงเชิญการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้าชี้แจงถึงสถานการณ์ของระบบช่วงเวลาดังกล่าว

โดย กฟผ. รายงานว่า การหยุดจ่ายก๊าซดังกล่าวจะทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าในภาคใต้อยู่ที่ 2,306 เมกะวัตต์ ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) เฉลี่ยอยู่ประมาณ 2,400 เมกะวัตต์ ทำให้ระบบไฟฟ้าภาคใต้จะมีความเสี่ยงในช่วง Peak Time เวลา 18.30 - 22.30 น. ส่วนวันที่พีคสูงสุดที่ 2,543 เมกะวัตต์ ระบบไฟฟ้าภาคใต้จะมี
ความเสี่ยงเพิ่มเติมในช่วงเวลา 13.30 - 15.30 น.

ทั้งนี้ กกพ. จึงมอบให้ กฟผ. และ กฟภ. เร่งจัดทำแนวทางเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงระบบไฟฟ้าภาคใต้ ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันเหตุไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้

นอกจากนี้ นายดิเรก กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซธรรมชาติ จะกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าผันแปร
อัตโนมัติ หรือ เอฟที FT ประมาณบวกลบ 1 สตางค์ ซึ่งค่า FT งวดเดือนพฤษภาคม - สิงหาคมนี้ ยังไม่มีพิจารณาปรับขึ้นตามที่เป็นข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook