กฟผ.เตรียมแผนรับมือแหล่งJDA-A18หยุดซ่อม

กฟผ.เตรียมแผนรับมือแหล่งJDA-A18หยุดซ่อม

กฟผ.เตรียมแผนรับมือแหล่งJDA-A18หยุดซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ. เตรียมแผนรับมือแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย หยุดซ่อม คาด ต้นทุนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 1.80 สตางค์ต่อหน่วย

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงมาตรการรับมือแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย หรือ แหล่ง JDA-A18 ว่า ทาง กฟผ. ได้เตรียมแผนความพร้อมด้านไฟฟ้าในภาคใต้ ที่มีกำลังการผลิตทั้งระบบรวมอยู่ที่ 2,300 เมกะวัตต์ และการหยุดก๊าซจะทำให้กำลังการผลิตหายไป 700 เมกะวัตต์ โดยมีแผนทดแทนด้วยระบบสายส่ง 500 กิโลโวลต์ ที่ อ.บางสะพาน และสายส่ง 230 กิโลโวลต์ ซึ่งจะสามารถช่วยส่งไฟฟ้าไปในพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าสูง เช่น ภูเก็ต ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว รวมถึง ได้เตรียมสำรองน้ำมันเตาจำนวน 39 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลจำนวน 9 ล้านลิตร เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า ในกรณีแหล่งก๊าซ JDA-A18 หยุดจ่ายก๊าซ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพียง 1.80 สตางค์ต่อหน่วย

ขณะที่ นางพัลลภา เรืองรอง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน บอกว่า ผลกระทบหากไฟฟ้าดับจะเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ โดย 1 หน่วย คิดเป็นความเสียหาย 80 บาท หากกำลังการผลิตไฟฟ้าหายไปกว่า 200 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ 30-40 ล้านบาทต่อวัน โดยทาง กกพ. จะมีการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อเพิ่มนำไฟฟ้าเข้ามาเสริมระบบ เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook