ครม. ต่ออายุรถเมล์ รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือน เตรียมขอเงินชดเชยจากงบฯกลาง 1 พันล้าน

ครม. ต่ออายุรถเมล์ รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือน เตรียมขอเงินชดเชยจากงบฯกลาง 1 พันล้าน

ครม. ต่ออายุรถเมล์ รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือน เตรียมขอเงินชดเชยจากงบฯกลาง 1 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 เห็นชอบการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง ทั้งมาตรการรถเมล์ฟรี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟชั้น 3 ฟรี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ออกไปอีก 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกาคม 2557 โดยเสนอขอเงินชดเชยการดำเนินมาตรการดังกล่าว จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปี 2557 จำนวน 1,044 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้การดำเนินมาตรดังกล่าว แบ่งเป็น การให้บริการรถเมล์ฟรี โดยรัฐจะจัดรถโดยสารประจำทางธรรมดา จำนวน 800 คันต่อวัน ใน 73 เส้นทาง ให้บริการประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประมาณการค่าใช้จ่ายเป็นวงเงิน 781 ล้านบาท และรถไฟฟรี โดยรัฐจะจัดหารถไฟชั้น 3 เชิงสังคม จำนวน 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกลในขบวนรถเชิงพาณิชย์จำนวน8 ขบวนต่อวัน ให้บริการประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งประมาณการค่าใช้จ่ายเป็นวงเงิน 263 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการดำเนินมาตรการดังกล่าว ยังพบว่า มีผลกระทบกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งขสมก.และร.ฟ.ท. เพราะจากข้อจำกัดด้านภาระงบประมาณ ทำให้ทั้งสองหน่วยงานไม่ได้รับเงินชดเชยจากงบประมาณที่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รัฐวิสาหกิจดังกล่าวเกิดปัญหาสภาพคล่องในการดำเนินงาน ดังนั้นที่ประชุมครม.จึงได้เห็นชอบการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 จากแผนงานบริหารหนี้ภาครัฐโครงการชำระหนี้เงินกู้เพื่อชดเชยรายได้ค่าโดยสารที่ขาดหายไปจากการดำเนินมาตรการดังกล่าว เป็นแผนงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ผลผลิตการให้บริการระบบขนส่งผู้โดยสารและสินค้า งบเงินอุดหนุนรายการเงินชดเชยรายได้ค่าโดยสารที่ขาดหายไป จำนวน 566 ล้านบาท

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงโอนย้ายงบประมาณดังกล่าวนั้น ใช้สำหรับชดเชยการดำเนินมาตรการฯ ระยะที่ 11 และระยะที่ 13 โดยโครงการชดเชยการดำเนินงานระยะที่ 11 เป็นไปตามผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงจำนวนเงิน 438.6 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 131.3 ล้านบาท จะนำไปชดเชยการดำเนินมาตรการ ระยะที่ 13 ในบางส่วนต่อไป ตามที่ร.ฟ.ท.ได้เสนอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook