นายกฯ ตั้งบอร์ดบีโอไอแล้วถกครั้งแรก 1 พ.ค.

นายกฯ ตั้งบอร์ดบีโอไอแล้วถกครั้งแรก 1 พ.ค.

นายกฯ ตั้งบอร์ดบีโอไอแล้วถกครั้งแรก 1 พ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเสริฐ เผย นายกรัฐมนตรี ตั้งบอร์ดบีโอไอแล้ว นัดประชุมครั้งแรก 1 พฤษภาคมนี้ ลุยอนุมัติส่งเสริมการลงทุน

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในประกาศแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการและที่ปรึกษาในคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่แล้ว โดยบอร์ดบีโอไอชุดใหม่ จะมีการนัดประชุมครั้งแรก ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 เพื่อเร่งพิจารณาวาระสำคัญในการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท ที่ค้างการพิจารณาเกือบ 400 โครงการ วงเงินลงทุนรวมกว่า 660,000 ล้านบาท

ขณะที่ นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า บอร์ดบีโอไอชุดใหม่ จะเน้นการเร่งพิจารณาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนเข้ามาก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะชะลอการลงทุนของภาคเอกชน เบื้องต้นคาดว่า จะสามารถทยอยอนุมัติโครงการที่ค้างการพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ภายใน 3-4 เดือนหลังจากนี้ และจะทำให้ภาพรวมการลงทุนในปี 2557 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่ระดับ 800,000-900,000 ล้านบาท

สำหรับโครงสร้างบอร์ดชุดใหม่ มีกรรมการจำนวนทั้งสิ้น 13 คน ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรองประธาน และกรรมการที่มาจากส่วนราชการ และเอกชน ได้แก่ นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์  นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย และเลขาธิการบีโอไอ เป็นต้น

ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ นายวิทิต ลีนุตพงษ์ นอกจากนี้ มีที่ปรึกษาฯ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ นายสมชาย หาญหิรัญ นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายภัคพล งามลักษณ์ และ นายพิชัย ชุณหวิชร  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook