ประมูลข้าวเอเฟทวันนี้ เอกชนยื่นซอง 14 ราย

ประมูลข้าวเอเฟทวันนี้ เอกชนยื่นซอง 14 ราย

ประมูลข้าวเอเฟทวันนี้ เอกชนยื่นซอง 14 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยรรยง' เผย เปิดประมูลข้าวเอเฟท มีเอกชนยื่นซอง 14 ราย เสนอราคาไม่ต่ำเกิน เชื่อ สามารถระบายข้าวได้อีกกว่าร้อยละ 80

นายยรรยง พวงราช รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ครั้งที่ 10 นี้ มีปริมาณรวม 2.12 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 5% กว่า 1.62 แสนตัน และ ข้าวหอมมะลิ 100% กว่า 5 หมื่นตัน จากคลังใน 12 จังหวัด มีเอกชนที่สนใจผ่านคุณสมบัติเข้ายื่นซองประมูลครั้งนี้ 14 ราย โดยเสนอซื้อข้าวขาว 5% เพียงอย่างเดียว ในราคาส่วนต่าง -2 บาทต่อกิโลกรัม ถึง -4 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการเสนอราคาในครั้งนี้ถือว่าไม่ต่ำจนเกินไป ทำให้เชื่อว่าจะสามารถระบายข้าวเพิ่มเติมได้อีกกว่าร้อยละ 80 ของปริมาณที่มีผู้ยื่นซอง

ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวที่มีแนวโน้มลดลงนั้น เนื่องจากผู้ซื้อในตลาดมีทางเลือกมาก แต่หากดูการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ไม่ได้กระทบแต่อย่างใด สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดยังคงเคลื่อนไหว และยังมีความต้องการข้าวอยู่ จึงเชื่อว่า แนวโน้มราคาข้าวไม่น่าจะตกลงไปกว่านี้

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีการเปิดประมูลข้าว AFET อีกครั้ง ในวันที่ 8 และวันที่ 23 ซึ่งเชื่อว่าจะเร่งขายข้าวได้เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1 ล้านตัน ภายในเดือนมิถุนายน ขณะที่ ภาพรวมการเปิดประมูลผ่านเอเฟททั้ง 9 ครั้งที่ผ่านมา ได้อนุมัติขายข้าวแล้วทั้งสิ้น 547,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook