ปตท.จ่ายก๊าซแหล่งบงกชตามปกติแล้ว

ปตท.จ่ายก๊าซแหล่งบงกชตามปกติแล้ว

ปตท.จ่ายก๊าซแหล่งบงกชตามปกติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปตท. เริ่มจ่ายก๊าซธรรมชาติแหล่งบงกชตามปกติแล้ว ไร้ปัญหากระทบทุกภาคส่วน พร้อมเตรียมแผนรับมือแหล่งเจดีเอ 18 หยุดซ่อม

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท. ดำเนินการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ โดยผู้ผลิตเริ่มจ่ายก๊าซฯ เข้าสู่ระบบตั้งแต่เวลา 07.00 น. ของวันนี้ เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ 4 วัน

โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ใช้ก๊าซทุกภาคส่วน ทั้งภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ทั้งนี้ ปตท. ได้เรียกรับก๊าซฯ สำรองจากผู้ผลิตจากอ่าวไทยและบนบก รวมถึงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มขึ้นทดแทนก๊าซที่หายไปจากระบบ และมีการใช้น้ำมันเตารวม 16 ล้านลิตร ต่ำกว่าแผน 27 ล้านลิตร โดยไม่มีการใช้น้ำมันดีเซล

ส่วนกรณีการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ พื้นที่ทับซ้อนไทย - มาเลเซีย (เจดีเอ-เอ18) อ.จะนะ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย. - 10 ก.ค. 2557 รวม 28 วัน ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในระบบขาดหายไปในปริมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน กระทบต่อโรงไฟฟ้าจะนะ จำเป็นต้องหยุดดำเนินการ โดย ปตท. เตรียมสำรองเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าทดแทน ที่โรงไฟฟ้ากระบี่ สำรองน้ำมันเตาปริมาณ 39 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซล ที่โรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ปริมาณ 9 ล้านลิตร 

รวมถึง ปตท. เตรียมการขนส่งก๊าซ NGV จากสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ และสำรองก๊าซ NGV ไว้ล่วงหน้า ณ สถานีก๊าซธรรมชาติหลักจะนะ รวมไม่น้อยกว่า 50 ตันต่อวัน เพื่อจ่ายให้กับสถานีบริการ NGV ที่ได้รับผลกระทบ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ระหว่างวันที่ 13-22 มิ.ย.57 (10 วันแรก) ทั้งหมด 14 แห่ง ครอบคลุม 3 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย จ.สุราษฎร์ธานี 4 แห่ง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สงขลา จังหวัดละ 5 แห่ง สำหรับวันที่ 23 มิ.ย. - 10 ก.ค.57 (18 วันหลัง)  ปตท. จะสามารถจ่ายก๊าซจากที่สำรองไว้ในท่อส่งก๊าซในทะเล (Line Pack) แก่ผู้ใช้รถ NGV ได้ประมาณ 110 ตันต่อวัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook