รัฐร่วมเอกชนเร่งเปิดตลาดไก่ส่งออกเกาหลีใต้

รัฐร่วมเอกชนเร่งเปิดตลาดไก่ส่งออกเกาหลีใต้

รัฐร่วมเอกชนเร่งเปิดตลาดไก่ส่งออกเกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาครัฐ จับมือเอกชน เร่งผลักดันเปิดตลาดไก่สดของไทยไปเกาหลีใต้ คาด เปิดนำเข้าได้ปลายปีนี้

น.ส.ปานจิตต์ พิศวง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนกรมปศุสัตว์ และผู้แทนสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย ได้เดินทางไปประชุมหารือกับผู้นำเข้าสินค้าไก่รายสำคัญของเกาหลีใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อเร่งรัดผลักดันให้เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย หลังจากที่มีการห้ามนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2547

เนื่องจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกในไทย ซึ่งขณะนี้ประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยหลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง บาห์เรน รัสเซีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหภาพยุโรป สิงคโปร์ ได้เปิดตลาดไก่สดแช่เย็นแช่แข็งให้ไทยแล้ว และล่าสุด ญี่ปุ่น ได้เปิดตลาดตั้งแต่เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2556 ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่า ไทยสามารถควบคุมโรคไข้หวัดนกได้อย่างแท้จริง ไก่ไทยจึงเป็นทางเลือกให้เกาหลีใต้มากขึ้น

โดยผู้นำเข้าของเกาหลีใต้ แสดงความสนใจต้องการนำเข้าไก่สดจากไทย เนื่องจากไทยมีความได้เปรียบด้านระยะทางการขนส่งที่ใกล้กว่า ทำให้คุณภาพไก่ของไทยดีกว่า ซึ่งผู้นำเข้าเห็นว่า เกาหลีใต้ น่าจะสามารถเปิดตลาดไก่สดให้ไทยได้ภายในปลายปี 2557 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook