พณ.จัดทัพอุตฯก่อสร้าง-ธุรกิจบริการลุยภูฏาน

พณ.จัดทัพอุตฯก่อสร้าง-ธุรกิจบริการลุยภูฏาน

พณ.จัดทัพอุตฯก่อสร้าง-ธุรกิจบริการลุยภูฏาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมส่งเสริมการค้าฯจัดทัพอุตสาหกรรมก่อสร้าง-ธุรกิจบริการ ลุยภูฏาน ร่วมลงทุนพัฒนาระบบเครือข่ายสาธารณูปโภค

นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางนำคณะผู้แทนการค้า ในกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้างและกลุ่มธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่อง ไปเจรจาการค้าการลงทุน กับภาคเอกชนภูฏาน ระหว่างวันที่ 22-26 เมษายนนี้ ณ เมืองทิมพู และเมืองพาโร ณ ประเทศภูฏาน ว่า  ได้หารือกับปลัดกระทรวงงานและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และผู้อำนวยการสำนักงานการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ กระทรวงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยเห็นพ้องที่จะเปิดตลาดธุรกิจบริการก่อสร้างและท่องเที่ยว เช่น วัสดุก่อสร้าง การออกแบบ วิศวกรที่ปรึกษา ระหว่างสองประเทศ และสร้างความร่วมมือต่อไปในอนาคต  ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มลู่ทางการค้าลงทุน ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก มากขึ้น

ซึ่งตามแผนพัฒนาประเทศผ่านการใช้นโยบาย "แผน 10"ของรัฐบาลภูฏาน เล็งเห็นถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐาน การพัฒนาการท่องเที่ยวด้วยการสร้างโรงแรมที่พักรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งในเมืองใหญ่และเมืองต่างๆ แต่ยังคงคุณค่าของความเป็นภูฎาน วัฒนธรรมและการรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติด้วย รวมถึงการศึกษาลู่ทางการลงทุนตามแผนพัฒนาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้ซุงไม้ไผ่และแร่ธาตุ

สำหรับการค้าระหว่างสองประเทศ ในปี2556 มูลค่าการค้า 5.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม เคหะสิ่งทอ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook