"ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส" สั่งแบน ขนส่ง "หูฉลาม"

"ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส" สั่งแบน ขนส่ง "หูฉลาม"

"ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส" สั่งแบน ขนส่ง "หูฉลาม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบิน  "ฟิลิปปินส์  แอร์ไลน์ส" (PAL) แสดงจุดยืนชัด  ไม่ส่งเสริมการบริโภคอาหารพิสดาร อย่าง หูฉลาม  นับตั้งแต่วันนี้ (24 เม.ย.) เป็นต้นไป  เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล  เช่นเดียวกับอีกหลายสายการบินในเอเชียแปซิฟิก ที่ประกาศมาตรการดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

เอเอฟพี รายงานว่า  ครีบของฉลาม ซึ่งมักถูกนำมาปรุงรสเป็น  "ซุปหูฉลาม"  ถือเป็นเมนูอาหารโอชะในวัฒนธรรมของชาวจีนและฮ่องกง และยังเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน 

นอกจากนี้ นักอนุรักษ์นิยมกล่าวด้วยความกังวลว่า  ความต้องการของผู้บริโภคต่ออาหารชั้นเลิศ กำลังเป็นที่เฟื่องฟูมากขึ้น  ซึ่งปัญหาจากความต้องการเหล่านี้ ส่งผลทำให้ประชากรฉลามลดลงอย่างน่าเป็นห่วง  ดังนั้นการเรียกร้องให้นานาชาติมีมาตรการจำกัดการค้าหูฉลามน่าจะเป็นเรื่อง ที่ควรพิจารณายิ่งขึ้น

สำหรับแอร์ นิวซีแลนด์ และอีก 2 สายการบินยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้แก่ โคเรียน แอร์ และ เอเชียนา ต่างประกาศไม่รับขนส่งหูฉลามมาตั้งแต่ปีก่อน  เช่นเดียวกับสายการบิน ฟิจิ แอร์เวย์ส ประกาศมาตรการไม่รับขนส่ง หูฉลามและผลิตภัณฑ์จากฉลาม ที่ไม่ได้มาจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืนและผ่านการตรวจสอบ  โดยมีข้อยกเว้นว่า จะรับขนส่งเฉพาะครีบฉลามจากสายพันธุ์ที่ไม่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ รวมถึงสายการบิน คาเธย์ แปซิฟิก ของฮ่องกง ก็มีการสั่งห้ามขนส่งหูฉลามโดยเด็ดขาด ตั้งแต่ปี 2555 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook