ไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการโนเกียสำเร็จ

ไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการโนเกียสำเร็จ

ไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการโนเกียสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือของโนเกีย คิดเป็นมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 240,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือของโนเกีย คิดเป็นมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 240,000 ล้านบาท ซึ่งข้อตกลงระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่น่าจะแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนให้ช้าออกไปเนื่องจากต้องรอเรื่องข้ออนุมัติทางกฎระเบียบต่างๆ

ทั้งนี้ การที่โนเกียขายกิจการโทรศัพท์มือถือให้ไมโครซอฟท์ เท่ากับว่าโนเกียจะไม่ผลิตโทรศัพท์มือถืออีกต่อไป แต่โนเกีย บริษัทสัญชาติฟินแลนด์แห่งนี้ จะหันไปพัฒนาธุรกิจเครือข่ายการให้บริการแผนที่ การพัฒนาเทคโนโลยี และการออกใบอนุญาตต่างๆ แต่จะมีโรงงานของโนเกีย 2 แห่ง ที่ไม่รวมอยู่ในข้อตกลงขายกิจการให้ไมโครซอฟท์ครั้งนี้ คือโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองเชนไนของอินเดีย ซึ่งตอนนี้ถูกหน่วยงานภาษีของอินเดียอายัดทรัพย์สินไปแล้ว และอีกแห่งซึ่งตั้งอยู่ในเกาหลีใต้ ที่ก็มีแผนจะปิดกิจการลงเช่นกัน

ส่วนอดีตซีอีโอของโนเกีย คือ สตีเฟ่น อีล็อพ จะกลายมาเป็นรองประธานบริหารของไมโครซอฟท์ ดูในส่วนการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งมือถืออัจฉริยะลูเมียและแทบเล็ท รวมถึงโทรศัพท์มือถือโนเกีย เครื่องเล่นเกม เอ็กซ์บ็อกซ์ ไมโครซอฟท์ เซอร์เฟซ และ ผลิตภัณฑ์เพอร์เซพทีฟ พิเซล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook