แบงก์รัฐอู้ฟู่ ถล่มแจกโบนัส พนักงาน"ธอส."เฮ ฟันสูงสุด7เดือน "ออมสิน"รับ6เดือน "ธ.ก.ส."คาด5เดือน

แบงก์รัฐอู้ฟู่ ถล่มแจกโบนัส พนักงาน"ธอส."เฮ ฟันสูงสุด7เดือน "ออมสิน"รับ6เดือน "ธ.ก.ส."คาด5เดือน

แบงก์รัฐอู้ฟู่ ถล่มแจกโบนัส พนักงาน"ธอส."เฮ ฟันสูงสุด7เดือน "ออมสิน"รับ6เดือน "ธ.ก.ส."คาด5เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์รัฐอู้ฟู่ผลประกอบการมีกำไรเตรียมจ่ายโบนัสปี 2556 เพิ่ม ระบุ ธอส.จ่ายสูงสุดที่ 7 เดือน ด้านไอแบงก์ เอสเอ็มอีแบงก์หลังพลิกฟื้นมีกำไร หวังสร้างกำลังใจให้พนักงาน ส่วนปีนี้หลายแบงก์อาจแห้วโบนัส เหตุผลดำเนินงานขาดทุน

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า ขณะนี้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เริ่มทยอยจ่ายโบนัสให้กับพนักงานแล้ว โดยธนาคารที่จ่ายโบนัสให้พนักงานสูงสุดในปีนี้คือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จำนวน 7 เดือน ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) ธอส. ที่มีนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติไปเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา และได้เสนอมายังกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่าจะจ่ายโบนัสให้พนักงานได้ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้ในปี 2556 ธอส.มีกำไร 8,188 ล้านบาท และได้รับผลการประเมินจากระบบประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (SEPA)ในระดับที่ดีมาก จึงสามารถจ่ายโบนัสให้พนักงานได้มากถึง 7 เดือน จากปีที่แล้วจ่ายที่ 6.5 เดือน

ส่วนของธนาคารออมสินได้จ่ายงวดแรกไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคม จำนวน 4.7 เดือน และเตรียมจ่ายรอบที่ 2 ตามผลการประเมินในระดับดีทำให้พนักงานได้โบนัสเพิ่มอีก 1 เดือนกว่าๆ รวมแล้วพนักงานออมสินจะได้รับโบนัสประมาณ 6 เดือน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยในปี 2556 ออมสินมีกำไรประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท 

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีผลกำไรในรอบปีบัญชี 2556 ถึง 9,755 ล้านบาท จากการประเมินในเบื้องต้นจะสามารถจ่ายโบนัสให้พนักงานได้ไม่น้อยกว่า 5 เดือนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่ง ธ.ก.ส.มีปีบัญชีแตกต่างจากธนาคารอื่นเพราะต้องอิงตามรอบของผลผลิตเกษตร โดยเพิ่งปิดบัญชีปี 2556 ไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ดังนั้นคงต้องรอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รับรองบัญชีก่อนจึงจะจ่ายโบนัสได้ คาดว่าจ่ายโบนัสในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ด้านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) คาดว่าจะมีการจ่ายโบนัสช่วงเดือนมิถุนายนเบื้องต้นอยู่ที่ 3 เดือน น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่อยู่ 5.5 เดือน ส่วนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ประเมินเบื้องต้นว่าจะจ่ายโบนัส 3 เดือน แม้ว่าพนักงานจะเรียกร้องให้จ่าย 4.75 เดือน หลังจากที่เริ่มมีกำไรในปีนี้ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารไม่ได้จ่ายโบนัสเนื่องจากผลประกอบการไม่ดี 

ส่วนธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ประกาศจ่ายโบนัสให้พนักงานอย่างน้อย 1 เดือน โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในช่วงกลางปีว่าจะถึง 2 เดือนหรือไม่ เพราะมีผลกำไรในปีนี้ถึง 3,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาขาดทุน ซึ่งการจ่ายโบนัสของไอแบงก์ในปีนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า ถือว่าในปี 2556 ผลประกอบการแบงก์รัฐอยู่ในระดับที่ดี หลายแบงก์ที่เคยขาดทุนอย่างไอแบงก์ เอสเอ็มอีแบงก์ ฟื้นกลับมามีกำไร ทำให้สามารถนำผลกำไรส่วนหนึ่งมาจ่ายโบนัสพนักงาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน อย่างไรก็ตามเป็นห่วงว่าในปี 2557 อาจจะมีหลายแบงก์กลับมาขาดทุน เนื่องจากมีสัญญาณรายได้ที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายโบนัสได้ดีเท่ากับปี 2556

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แบงก์รัฐอู้ฟู่ ถล่มแจกโบนัส พนักงาน"ธอส."เฮ ฟันสูงสุด7เดือน "ออมสิน"รับ6เดือน "ธ.ก.ส."คาด5เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook