อียูเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้แรงขึ้น

อียูเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้แรงขึ้น

อียูเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้แรงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมอียูเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียให้รุนแรงมากขึ้น เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียหนุนหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

ในขณะที่ประเทศยูเครนกำลังจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ หลังกลุ่มหัวรุนแรงนิยมรัสเซียในเมืองต่างๆ 10 เมือง ทางตะวันออกของประเทศ บุกยึดอาคารที่ทำการรัฐบาล เรียกร้องขอแยกตัวออกจากการปกครองของรัฐบาลยูเครน จนเกิดการปะทะระหว่างตำรวจยูเครนกับผู้ประท้วงจนมีผู้เสียชีวิต และเหตุการณ์ทำท่าจะรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด ที่ประชุมอียูเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียให้รุนแรงมากขึ้น เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียหนุนหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

นอกจากอียูแล้ว สหรัฐ และกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า จี 7 ก็เตรียมบทลงโทษทางเศรษฐกิจไว้ตอบโต้รัสเซียเช่นกัน โทษฐานบ่อนทำลายเสถียรภาพในยูเครน ความเคลื่อนไหวของชาติตะวันตกมีขึ้นหลังจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนได้เปลี่ยนกลยุทธ์มาจับกุมตัวคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติจากองค์การโอเอสซีอีจากยุโรป 8 คน ที่เข้าไปประสานงานให้เกิดการวางอาวุธในยูเครน

ขณะที่เมืองโดเนสต์ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้บุกยึดสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น และบีบบังคับให้สถานีเหล่านั้นออกอากาศรายการต่างๆ เป็นภาษารัสเซียตามเดิม หลังทางการยูเครนได้สั่งปิดช่องต่างๆ ที่ออกอากาศ เป็นภาษารัสเซียทั้งหมด เนื่องจากไม่พอใจที่รายการดังกล่าวเต็มไปด้วยการโฆษณาชวนเชื่อจากฝ่ายรัสเซีย ส่วนที่เมืองคาคิฟ แฟนบอลจากกลุ่มหนุนและต่อต้านการรวมประเทศกับรัสเซียก็ปะทะเดือด จนมีผู้บาดเจ็บหลายคน

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่อียูจะใช้ลงโทษรัสเซียนั้น คาดว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่จะถูกยึดทรัพย์และห้ามเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook