ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดตลาดแอร์ปีนี้โตร้อยละ 5.4

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดตลาดแอร์ปีนี้โตร้อยละ 5.4

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดตลาดแอร์ปีนี้โตร้อยละ 5.4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดตลาดเครื่องปรับอากาศปีนี้ จำนวนขายขยายตัว ร้อยละ 5.4 ผลกระทบจากกำลังซื้อและภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ภาพรวมของมูลค่าเครื่องปรับอากาศในประเทศปี 2557 จะมีมูลค่าประมาณ 26,000 ล้านบาท หรือมีมูลค่าขยายตัวร้อยละ 7.4 และมีปริมาณการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศประมาณ 1.6 ล้านเครื่อง หรือขยายตัวประมาณร้อยละ 5.4 อย่างไรก็ดี การขยายตัวของตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศปี 2557 อาจขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากในช่วงที่เหลือของปีปัจจัยทางการเมืองคลี่คลาย เศรษฐกิจสามารถปรับตัวดีขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทยอยกลับคืนมา และอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัว

ทั้งนี้จากอุณหภูมิที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ตลาดเครื่องปรับอากาศมีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ทั้งแบรนด์ผู้ผลิตคนไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่งในช่วงหน้าร้อนปีนี้ผู้ผลิตต่างๆได้มีกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย อาทิ การเพิ่มความถี่โฆษณาโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ การออกแคมเปญกระตุ้นการซื้อ เช่น ระบบผ่อน 0% ร่วมกับบัตรเครดิตและคืนเงิน (Cash back) ในการผ่อนชำระงวดสุดท้าย เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นและผ่อนชำระครบตามกำหนด โปรโมชั่นของแถมต่างๆ และการให้ส่วนลดโดยนำเครื่องปรับอากาศเก่าเพื่อแลกซื้อเครื่องใหม่ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่มที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้วขยายตัว เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์การแข่งขันปีนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้กลยุทธ์แข่งขันด้านราคาเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตไม่สามารถเพิ่มราคาได้มากนักเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว หากเพิ่มราคาอาจกระทบภาพรวมยอดขายได้ ส่วนกลยุทธ์ปีนี้ได้เน้นไปทางด้านจุดเด่นของนวัตกรรมต่างๆทางด้านสุขภาพ การประหยัดพลังงาน และความสะดวกสบาย เช่น ระบบฟอกอากาศในตัว ระบบฆ่าเชื้อโรคแบบประจุบวกลบ อินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงาน การสั่งงานเปิดปิดเครื่องด้วยเสียง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook