คลัง คาดจีดีพีปี 57 โตได้ตามเป้าที่ร้อยละ 2.6

คลัง คาดจีดีพีปี 57 โตได้ตามเป้าที่ร้อยละ 2.6

คลัง คาดจีดีพีปี 57 โตได้ตามเป้าที่ร้อยละ 2.6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลัง ระบุ หากการเมืองคลี่คลายเร็ว หนุนเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ฟื้น คาด จีดีพี ทั้งปี 57 ขยายตัวได้ตามเป้าที่ร้อยละ 2.6

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แม้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 อาจจะขยายติดลบ แต่จะเป็นเพียงไตรมาสเดียวของปี จากนั้น เศรษฐกิจไทยจะพ้นจุดที่ต่ำที่สุด เนื่องจากมีแรงขับเคลื่อนจากภาคการส่งออก โดยเฉพาะ ในกลุ่มประเทศ จี3 ที่เริ่มฟื้นตัว และจากภาคการท่องเที่ยว ที่เริ่มขยายตัวดีขึ้นซึ่งจะส่งผลให้จีดีพีเริ่มเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 โดยคาดว่าจะเติบโตที่ไม่เกินร้อยละ 1 และจีดีพีจะขยายตัวมากในช่วงไตรมาสที่เหลือเมื่อเทียบกับปี 2556 ที่ฐานการขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ และหากปัญหาทางการเมืองคลี่คลายลงเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 ก็จะเริ่มฟื้นตัวจากความเชื่อมั่นของนักลงทุน การบริโภคกลับฟื้นตัว และส่งผลให้ จีดีพี ทั้งปี 57 จะขยายตัวได้
ตามเป้าที่ร้อยละ 2.6 

นอกจากนี้ น.ส.กุลยา กล่าวว่า สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยในไตรมาสที่ 1/2557 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อปี อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวม ส่วนเสถียรภาพภายนอกประเทศยังมั่นคง สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนไตรมาสที่ 1 อยู่ในระดับสูงที่ 1.674 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นประมาณ 2.8 เท่า สามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook