ชาวจีนไม่สนใจ แม้ไอเอ็มเอฟชี้จีนจะแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 ศก.โลก

ชาวจีนไม่สนใจ แม้ไอเอ็มเอฟชี้จีนจะแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 ศก.โลก

ชาวจีนไม่สนใจ แม้ไอเอ็มเอฟชี้จีนจะแซงสหรัฐขึ้นแท่นเบอร์ 1 ศก.โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลกได้เผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างความมั่งคั่งของแต่ละประเทศ โดยอาศัยตัวเลขสถิติจากปี 2011 เป็นหลัก งานวิจัยชิ้นนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารโลกกับอีกหลายองค์กรระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลผลิตรวมของแต่ละชาติในเชิงตัวเงิน และสะท้อนความแตกต่างของกำลังซื้อ โดยอาศัยทฤษฎีความเสมอภาคของอำนาจซื้อ

รายงานชี้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐฯ ในปี 2011 อยู่ที่ 15.533 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงกว่ามูลค่าจีดีพีของจีนซึ่งอยู่ที่ 7.321 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กว่า 2 เท่าตัว อย่างไรก็ตาม หากคำนวณค่าพีพีพีด้วยแล้ว ตัวเลขของจีนจะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 13.495 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าขนาดเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าสหรัฐฯได้ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนมักจะมองที่คำว่าต่อหัวมากกว่า และจีนยังคงตามหลังหลายประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ชาวจีนหลายคนแสดงความเห็นในซีนา เว่ยโป๋ ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียลักษณะเดียวกับทวิตเตอร์ โดยระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นพีพีพี ไม่ใช่จีดีพี และหากพิจารณาจีดีพี จีนยังตามหลังสหรัฐอยู่อีกไกล บางคนเห็นว่าการให้ความสนใจกับตัวชี้วัดที่จับต้องได้น่าจะเกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตโดยตรงมากกว่า โดยไม่สนใจว่าจะเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือจักรวาล บางคนถามว่าเรื่องนี้มันสำคัญมากกว่าการมีท้องฟ้าสดใสหรือน้ำสะอาดอย่างไร

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมาหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมเมืองใหญ่ๆ รวมไปถึงสารพิษปนเปื้อนในน้ำและดิน ซึ่งปัญหาเรื้อรังเหล่านี้กระตุ้นให้ประชาชนที่รู้สึกไม่พอใจลุกขึ้นมาประท้วงรัฐบาลอยู่เนืองๆ

ผู้ใช้เวยโป๋อีกคนชี้ว่า การจัดอันดับทางเศรษฐกิจเหล่านี้เป็นที่จับตามองในต่างประเทศมากกว่าในจีน เนื่องจากสื่อในประเทศไม่เคยรายงานเรื่องเหล่านี้ มีแต่สื่อต่างชาติเท่านั้นที่พูดถึง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook