ชาวนาญี่ปุ่น แห่ปลูกข้าวเลี้ยงสัตว์

ชาวนาญี่ปุ่น แห่ปลูกข้าวเลี้ยงสัตว์

ชาวนาญี่ปุ่น แห่ปลูกข้าวเลี้ยงสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาในญี่ปุ่นต่างรับรู้ได้ถึงราคาผลผลิตตกต่ำ ชาวนาหลายตระกูลในญี่ปุ่น เคยเน้นแต่การปลูกข้าวชั้นดีมาก่อน แต่เมื่อเผชิญกับปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ และความกังวลว่าถ้าญี่ปุ่นบรรลุความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ ทีพีพี กับสหรัฐ ก็จะส่งผลให้ราคาข้าวยิ่งตกต่ำกว่านี้

เพราะข้อตกลงทีพีพี ระบุให้ญี่ปุ่นต้องเลิกเก็บภาษีนำเข้าข้าว ส่งผลให้ต่างชาติ โดยเฉพาะสหรัฐ สามารถนำข้าวเข้ามาขายในญี่ปุ่น และแข่งกับข้าวของชาวนาญี่ปุ่นได้อย่างสบาย

ถึงแม้ตอนนี้ ญี่ปุ่นกับสหรัฐจะยังตกลงกันไม่ได้ในข้อตกลง ทีพีพี เพราะญี่ปุ่นยังไม่ยอมยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าเกษตร แต่ชาวนาในญี่ปุ่นหลายครอบครัว ก็เริ่มหันมาปลูกข้าวที่ไว้ใช้ทำเป็นอาหารสัตว์กันมากขึ้นในปีนี้ เพราะข้าวประเภทนี้ มีต้นทุนการปลูกต่ำ และไม่ต้องไปขายแข่งกับผู้ผลิตข้าวรายใหญ่จากแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ เพราะเป็นข้าวคนละประเภทกัน

ชาวนาในญี่ปุ่นยังเสนอให้ทางการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกข้าวไว้ใช้เลี้ยงสัตว์มากขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องนำเข้าข้าวประเภทนี้จากต่างประเทศ และถ้าญี่ปุ่นปลูกข้าวแบบที่ใช้เลี้ยงสัตว์ได้มากพอ ก็อาจจะนำบางส่วนไปส่งออกได้ เพราะข้าวประเภทนี้มีต้นทุนการปลูกต่ำนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook