พณ.คาดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้โต 5%

พณ.คาดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้โต 5%

พณ.คาดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้โต 5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงพาณิชย์ คาด ส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้ โต 5% ดันเป็นศูนย์กลางผลิตใน AEC
 
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ในปี 2557 ว่า มีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยตลาดสหรัฐ และญี่ปุ่น ที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย น่าจะมีกำลังซื้อดีขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจประเทศแถบอาเซียนที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามลำดับ โดยไทยตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ที่ 24,150 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือขยายตัวร้อยละ 5 ซึ่งในไตรมาสแรกสามารถส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 หรือมีมูลค่า 5,856 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
โดยประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมและพยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะสินค้าเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC หลังสินค้าไทยมีคุณภาพสูงและได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ
 
อย่างไรก็ตาม ภาครัฐและภาคเอกชน ต้องประสานความร่วมมือและเร่งปรับตัวเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วยกลยุทธ์การหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดเดิม เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง และ รัสเซีย ลงทุนในด้านวิจัยและพัฒนา หรือจัดตั้งองค์กรที่ดูแลด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มศักยภาพสินค้าไทยให้ทันสมัย และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และเร่งบริหารงานด้านโลจิสติกส์ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook