ต้อนรับ"เปิดเทอม" ไข่ไก่ขยับราคาแน่ พ่อค้าวอนขอให้เห็นใจบ้าง

ต้อนรับ"เปิดเทอม" ไข่ไก่ขยับราคาแน่ พ่อค้าวอนขอให้เห็นใจบ้าง

ต้อนรับ"เปิดเทอม" ไข่ไก่ขยับราคาแน่ พ่อค้าวอนขอให้เห็นใจบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุชาติ พันธุ์สุข เกษตรผู้เลี้ยงไข่ไก่ จังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า ราคาไข่ไก่ไขยับตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่คละ(ใบใหญ่)ฟองละ 2.60  บาท มาเป็น 3.10 บาทในขณะนี้ ทำให้ราคาปลายทางเบอร์ 0  ฟองละ 4.20 บาท เบอร์ 3 ราคาไม่เกิน 3.50-3.60 บาท  และแนวโน้มราคาจะสูงขึ้นอีก แต่ไม่น่าจะเกินฟองละ 3.50 บาท

สาเหตุที่ทำให้ราคาไข่ไก่สูงขึ้น เพราะผลผลิตและไข่ไก่ออกสู่ตลาดในไทยลดลง จากภาวะอากาศร้อนและผันผวนทำให้ผลผลิตน้อยและไข่ไก่ขนาดเล็กลง ทำให้ไข่ไก่ขนาดใหญ่เบอร์ 0-1 น้อยกว่าความต้องการ จึงทำให้ไข่ไก่ปลายทางราคาสูง ประกอบกับปัญหาความเสี่ยงต่อการเลี้ยงเพิ่มขึ้น เช่น ระบบไฟฟ้าตก ต้นทุนพลังงานสูงขึ้น และผลจากมาตรการผลักดันส่งออกไข่ไก่ เพื่อลดปริมาณไข่ไก่ล้นตลาดในช่วงต้นปี

“ ตอนนี้ราคาไข่ไก่เพิ่งขยับพอดีกับต้นทุนเลี้ยงอยู่ที่ฟองละ 3.05-3.10 บาท ราคาน่าจะขยับอีกในช่วงเปิดเทอม ซึ่งความต้องการบริโภคจะเพิ่มอีก 10-20% เชื่อว่าผู้บริโภครับได้และเห็นใจผู้เลี้ยงที่เพิ่งได้กำไรบ้างเล็กน้อย หลังจากก่อนหน้านี้แบกรับภาระขาดทุน และเชื่อว่ารัฐจะไม่เข้ามาแทรกแซง เพราะราคาและตลาดมีความสมดุลดีอยู่  เหมือนก่อนหน้านี้ที่ไข่ไก่ขยับเกิน 3.50 บาท และราคาปลายทางสูงถึง 5-6 บาท  ซึ่งวันที่ 10-11 พฤษภาคมนี้ สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่จะมีประชุมและสัมมนาเพื่อหาหรือสถานการณ์ไข่ไก่ “ นายสุชาติ กล่าว

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าไม่เห็นด้วยกับนโยบายตรึงราคาสินค้า 6 เดือนว่า เป็นมาตรการขอความร่วมมือไม่ได้บังคับห้ามขึ้นราคาสินค้า หากสินค้าใดเจอปัญหาต้นทุนสูง แบกรับไม่ไหวสามารถยื่นเรื่องให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบโครงสร้างราคาก่อนปรับราคาจะพิจารณาตามความเหมาะสม และพร้อมให้เอกชนเข้ามาชี้แจงหากเห็นว่าสินค้าต้องปรับราคา เบื้องต้นจะทำหนังสือแจ้งนโยบายให้เอกชนรับทราบ จะไม่มีเรียกมาหารือ เชื่อว่ากำลังซื้อและเศรษฐกิจชะลอตัวขณะนี้ ผู้ผลิตไม่มีใครขยับราคา 

“เราต้องการป้องกันและลดความถี่ในการขึ้นราคาสินค้า ให้ลดลง และอยู่บนพื้นฐานโครงสร้างต้นทุนที่แพงขึ้นจริง ไม่ใช่จะปรับแบบก้าวกระโดด หรือปรับเพิ่มในอัตราสูงเกินจริง ตามที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา สินค้าปรับราคาได้หากอยู่บนพื้นฐานต้นทุนแพงจริง แต่คงต้องให้กรมฯตรวจสอบก่อน เช่น จะปรับอีก 5 บาทแต่ในความจริง ควรปรับ 2-3 บาทก็จะคุยกับเอกชนว่าควรปรับได้แค่ 2-3 บาทนะ “ นายสันติชัยกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook