เงินสะพัด "ดิสนีย์แลนด์" เซี่ยงไฮ้ จัดเต็มเครื่องเล่น-รีสอร์ต 4 ล้าน ตร.ม.

เงินสะพัด "ดิสนีย์แลนด์" เซี่ยงไฮ้ จัดเต็มเครื่องเล่น-รีสอร์ต 4 ล้าน ตร.ม.

เงินสะพัด "ดิสนีย์แลนด์" เซี่ยงไฮ้ จัดเต็มเครื่องเล่น-รีสอร์ต 4 ล้าน ตร.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วอลต์ ดิสนีย์" ผู้ให้บริการสวนสนุกและธีมปาร์กขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตกลงที่จะเพิ่มเม็ดเงินเพื่อสร้างจุดดึงดูดความสนใจใน "เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ท" ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและเตรียมเปิดตัวในปีหน้า ทำให้งบฯการลงทุนทั้งหมดขณะนี้ขึ้นไปอยู่ที่ 5.44 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทางวอลต์ ดิสนีย์คาดหวังว่าจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เม็ดเงินลงทุนก้อนใหม่ของเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างวอลต์ ดิสนีย์ 43% และซั่งไห่ เซินตี้ กรุ๊ป 57% เพื่อสร้างแม็กเนตดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในครั้งนี้สูงถึง 5 พันล้านหยวน หรือ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่งบฯลงทุนก่อนหน้าของโปรเจ็กต์ดังกล่าวใช้ไปแล้วถึง 29 พันล้านหยวน 

"โรเบิร์ต ไอเกอร์" ซีอีโอวอลต์ ดิสนีย์ ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจีนที่เติบโตต่อ เนื่อง ปัจจัยหลัก ๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางและความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นจาก ข้อมูลวิจัยของบริษัทแมคคินซีย์ แอนด์ โค คาดการณ์ว่า รายได้ภาคครัวเรือนจะเติบโตขึ้นถึง 18% ต่อปี ในช่วงปี 2555-2565 

"ดิสนีย์ เป็นบริษัทขนาดใหญ่และมีความมุ่งมั่นกับโปรเจ็กต์ในจีนมาก มันเป็นความคิดที่ดีที่จะสร้างสวนสนุกให้มีขนาดใหญ่และมีความน่าสนใจมากขึ้น" 

ลอร่า มาร์ติน นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท นีดแฮม แอนด์ โค ในแคลิฟอร์เนียร์กล่าวปัจจุบันการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวจีนในด้านเอ็นเตอร์ เทนเมนต์เพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของชนชั้นกลาง โดยสวนสนุกแห่งใหม่นี้สามารถรองรับชาวจีนได้กว่า 330 ล้านคน นอกจากเจาะคนที่อยู่เซี่ยงไฮ้แล้ว ยังรวมถึงบริเวณใกล้เคียงให้สามารถขับรถมาได้โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น 

"ไม่ใช่ว่าทุกตลาดจะมีความโดดเด่นและมีศักยภาพเช่น นี้" ซีอีโอวอลต์ ดิสนีย์ระบุสำหรับเม็ดเงินลงทุนในครั้งนี้นำมาจากกระแสเงินสดของทั้ง 2 บริษัท ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของดิสนีย์แต่อย่างใด 

"ไอเกอร์" ระบุเพิ่มเติมว่า จากนโยบายของรัฐบาลจีนที่อนุญาตให้บางครอบครัวสามารถมีบุตรได้ 2 คน เพิ่มจากเดิม 1 คน จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างฐานลูกค้าของสวนสนุกเพิ่มขึ้น โดยเขาคาดการณ์ว่าจะมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 4 ล้านคนต่อปีจากนโยบายนี้ 


"ดิสนีย์ต้องขอชื่นชมนโยบายนี้อย่างแท้จริง"

ด้าน "เจย์ ราซูลโอ" ซีเอฟโอของวอลต์ ดิสนีย์ กล่าวว่า สำหรับเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ท ยังมีพื้นที่ครอบคลุมไปถึงโรงแรมอีก 2 แห่ง สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ด้านนอก รวมกว่า 4 ล้าน ตร.ม. มีขนาดใหญ่คิดเป็นอันดับ 4 ของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ทั้งหมด รองจากออร์แลนโด, ฟลอริดา, และปารีส 

อย่าง ไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับ "แม็กเนต" ใหม่ที่จะสร้างขึ้นกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ทุกอย่างจะสามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ โดยการก่อสร้างสวนสนุกดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2554 และมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2558 

ราซูลโอทิ้ง ท้ายว่า จำนวนผู้ใช้บริการสวนสนุกแห่งนี้อาจเอาชนะ "โตเกียว ดิสนีย์ รีสอร์ท" สวนสนุกของบริษัทที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 มีผู้เข้าชมต่อปีกว่า 28 ล้านคนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook